Phía CHDCND Triều Tiên vẫn một mực khẳng định phía Hàn Quốc dựng chuyện gây hấn và đã đòi Hàn Quốc cho xem bằng chứng đắm tàu.

Xác tàu Cheonan đã được Hàn Quốc vớt lên. Ảnh Reuters.

Ngày 22/5, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Kim Yong Chun đã gửi thông điệp tới Hàn Quốc yêu cầu Seoul cho xem bằng chứng về việc Triều Tiên bắn ngư lôi làm chìm tàu Cheonan.

Seoul phải cho thấy những bằng chứng cụ thể mà Seoul đưa ra để cho là Triều Tiên đã gây ra vụ đắm tàu này", thông điệp của phía CHDCND Triều Tiên nêu rõ.

Chiều ngày 21/5, CHDCND Triều Tiên lên tiếng tuyên bố rằng "Hàn Quốc đã ngụy tạo bằng chứng nhằm cáo buộc CHDCND Triều Tiên gây ra vụ đắm tàu Cheonan".

Theo CHDCND Triều Tiên thì Hàn Quốc chỉ đưa ra bằng chứng là những mảnh vỡ có nguồn gốc không xác định nhằm gán trách nhiệm cho phía CHDCND Triều Tiên và để nhằm cùng siết chặt các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên.

CHDCND Triều Tiên do vậy đã quyết định cử một phái đoàn 20 người tới Hàn Quốc để thẩm định kết quả điều tra nói trên của Hàn Quốc.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Kim Yong Chun cũng đã hối thúc Hàn Quốc tiếp nhận phái đoàn này.

Tình hình bán đảo Triều Tiên đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết, sau khi Seoul chính thức cáo buộc CHDCND Triều Tiên đánh chìm tàu tuần tra Cheonan hồi cuối tháng 3 bằng một quả ngư lôi.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young cũng đã tuyên bố Triều Tiên buộc phải trả giá vì đã đánh chìm tàu Cheonan khiến 46 người thiệt mạng. Ở góc độ tấn công ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, Seoul sẽ tìm kiếm thêm các lệnh trừng phạt thêm vào Triều Tiên từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Quân đội Hàn Quốc cũng cho biết đang cân nhắc việc khôi phục chương trình tuyên truyền trên truyền hình qua biên giới với CHDCND Triều Tiên, phát động các buổi diễn tập quân sự chống tàu ngầm với Mỹ và cấm các tàu biển của CHDCND Triều Tiên đi đi vào vùng biển của nước này.

Trong lúc đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vừa cho hay, bằng chứng "không thể chối cãi" rằng một tàu ngầm của Triều Tiên đã đánh chìm một chiếc tàu chiến của Hàn Quốc và nước này sẽ phải đối mặt với những hậu quả quốc tế.

Phát biểu tại Tokyo, điểm khởi đầu chuyến công du 3 quốc gia châu Á, bà Clinton cho biết Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đang thảo luận về sự đáp trả thích hợp sau khi cuộc điều tra quốc tế đã kết luận Triều Tiên thực hiện vụ tấn công chết người này.

Triều Tiên đã phủ nhận họ đã đánh chìm tàu và đe dọa sẽ trả đũa bất kỳ nỗ lực trừng phạt họ bằng "cuộc chiến tranh toàn diện" nào.

 

 

                                                                    Theo Vietnamnet

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục