Giữa lúc bán đảo Triều Tiên căng thẳng, tin tức từ Seoul cho biết Mỹ-Hàn sẽ tập trận chung ngày mai ở vùng biển từng nổ ra va chạm hải quân hai miền, và Hàn Quốc đang xem xét khôi phục lại khái niệm tác chiến quân sự coi Triều Tiên là “kẻ thù chính”.



Tàu tuần tra Hàn Quốc neo tại căn cứ hải quân Incheon hôm qua

 
Tập trận chung

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm qua dẫn lời các quan chức hải quân nước này cho biết cuộc tập trận diễn ra vào ngày 27/5 ở vùng biển ngoài khơi Taean, cách thủ đô Seoul 150km về phía tây nam. Tham gia diễn tập có 10 tàu chiến – trong đó có một tàu khu trục 3.500 tấn và 3 tàu tuần tra.

Ngoài ra, còn có các tàu chống ngầm và súng hải quân.

Đây sẽ là cuộc tập trận hải quân đầu tiên kể từ khi chính phủ Hàn Quốc hồi đầu tuần khẳng định “sẽ có biện pháp trả đũa” Triều Tiên sau khi cáo buộc nước này đứng sau vụ đắm chiến hạm Cheonan.

Triều Tiên hôm qua đã dọa sẽ có hành động quân sự nếu Hàn Quốc xâm nhập trái phép vào vùng biển của họ ở khu vực này. Tuy nhiên, Hàn Quốc tuyên bố sẽ tổ chức tập trận “nhằm ngăn chặn Triều Tiên có thêm hành động gây hấn” và những cuộc diễn tập quân sự là một phần trong một loạt biện pháp trả đũa vụ Cheonan.

Seoul đã lên kế hoạch diễn tập chống tàu ngầm với Mỹ ở bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên, nơi từng xảy ra thảm kịch hải quân, và sẽ tổ chức tập trận để ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng – Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young nói trong cuộc họp báo hôm qua.

Bộ Quốc Phòng Mỹ cũng tuyên bố cuộc tập trận “là để trả lời hành động hiếu chiến của Triều Tiên dùng ngư lôi đánh chìm chiến hạm Cheonan”. Tập trận sẽ tập trung vào kỹ thuật chống tàu ngầm và ngăn chặn tàu lạ xâm nhập hải phận của Hàn Quốc.

“Kẻ thù chính”

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm qua nói quân đội Hàn Quốc cần xác định rõ ràng ai là kẻ thù chính – ám chỉ rằng Seoul sẽ sử dụng lại cụm từ “kẻ thù chính” với Triều Tiên sau vụ chiến hạm Cheonan – người phát ngôn Phủ Tổng thống, Kim Eun-hye cho biết.

“Quân đội chúng ta đã không xác định được khái niệm kẻ thù chính trong 10 năm qua”, ông nói trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo lão thành – gồm cả các cựu Thủ tướng và các chủ tịch Quốc hội.

 
Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu quân đội xác định rõ "kẻ thù chính"
 
Theo ông Kim Eun-hye, Hàn Quốc có thể sử dụng lại cụm từ “kẻ thù chính” đối với Triều Tiên trong Sách trắng quốc phòng sẽ được phát hành vào nửa cuối năm nay. Được biết, hiện chỉ còn vấn đề kỹ thuật sử dụng thuật ngữ này vào nội dung nào.

Nếu được thực hiện, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2004, miền Nam sử dụng cụm từ “kẻ thù chính” để mô tả miền Bắc.

Hàn Quốc bắt đầu sử dụng khái niệm “Kẻ thù chính” trong Sách trắng quốc phòng năm 1995 sau khi Trưởng đoàn đàm phán Park Young-soo của phía Triều Tiên dọa “sẽ dìm Seoul trong biển lửa” tại cuộc họp cấp chuyên viên lần thứ 8 vào năm 1994. Vào năm 2004, Chính phủ của Tổng thống Roh Moo-hyun thay cụm từ “kẻ thù chính” sang “mối đe dọa quân sự trực tiếp” hoặc “mối đe dọa của quân đội Triều Tiên hiện đang tồn tại”.

Sau khi tuyên bố Triều Tiên “liên quan đến vụ Cheonan”, Hàn Quốc đã tiến hành một loạt biện pháp trả đũa: nối lại các chương trình phát thanh để tuyên truyền ở Triều Tiên bất chấp đe dọa của miền Bắc là sẽ nổ súng phá hủy những máy phóng thanh; cắt đứt toàn bộ các hoạt động thương mại Liên Triều; không cho tàu bè của Triều Tiên sử dụng các tuyến hàng hải của Hàn Quốc và yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt các biện pháp chế tài mới đối với Triều Tiên.

Bán đảo Triều Tiên trở lại thời kỳ chiến tranh lạnh. Lãnh đạo Kim Jong Il ra lệnh đặt quân đội Triều Tiên trong tình trạng báo động, dọa cắt đứt mọi quan hệ với miền Nam. Hãng thông tấn chính thức của Bình Nhưỡng KCNA lên án chiến hạm Hàn Quốc xâm nhập lãnh hải và dọa sẽ đáp trả bằng quân sự. KCNA còn quy buộc hải quân Hàn Quốc xâm nhập lãnh hải “hàng chục lần trong 10 ngày qua”.

                                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục