Binh lính Hàn Quốc gác ở Gangneung - phía đông thủ đô Seoul.

Binh lính Hàn Quốc gác ở Gangneung - phía đông thủ đô Seoul.

Ngày 26.5, một ngày sau khi tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc, Triều Tiên đe doạ đóng cửa đường bộ với Hàn Quốc nếu chính quyền Seoul tiến hành phát các bản tin chiến tranh tâm lý ở khu vực biên giới quân sự giữa hai nước.

Quân đội Triều Tiên một lần nữa cũng yêu cầu Hàn Quốc dỡ bỏ hệ thống loa phát thanh và các khẩu hiệu tâm lý chiến ở biên giới. Triều Tiên khẳng định sẽ nổ súng phá huỷ nếu hệ thống loa lên tiếng.

Việc đóng cửa đường bộ biên giới sẽ làm ngừng hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong ở biên giới Triều Tiên. Tuy vậy ngày 26.5, Triều Tiên vẫn cho phép công nhân cả hai phía vào khu công nghiệp làm việc. Điều này cho thấy, Triều Tiên cũng khá thận trọng để tránh đi quá xa và gây những thiệt hại vật chất nghiêm trọng cho chính họ.
 
Ngoài khu Kaesong, giữa hai bên trao đổi rất ít về kinh tế, quan hệ kinh tế gần như ngừng trệ kể từ khi Tổng thống bảo thủ Lee Myung-bak lên nắm quyền. Jang Cheol-hyeol - nhà nghiên cứu tại Viện Chiến lược An ninh quốc gia Hàn Quốc - nhận xét: "Triều Tiên không đóng cửa khu Kaesong ngay lập tức, vì họ còn dành quân bài họ cần để chơi tiếp".

Hàn Quốc trả lương cho công nhân Triều Tiên trực tiếp cho chính quyền Bình Nhưỡng, vì vậy Kaesong là một trong những nguồn thu chính thức quan trọng đối với Triều Tiên.

Hiện Hàn Quốc cũng đang rất thận trọng trong những bước đi với Triều Tiên, vì cả hai bên đều không muốn chiến tranh. Dư luận Hàn Quốc cũng chia rẽ về việc nên phản ứng với mức độ như thế nào, có nên đẩy tới chiến tranh giữa hai miền hay không.

Phát biểu tại Seoul trong chặng cuối của chuyến thăm Châu Á, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi thế giới đáp trả vụ đánh đắm tàu Cheonan: "Đó là sự gây hấn không thể chấp nhận được của Triều Tiên và cộng đồng quốc tế cần có trách nhiệm đáp trả". Tuy nhiên, Mỹ vẫn đang tiếp tục tìm cách tránh bùng nổ xung đột.
 
Bà Clinton gây sức ép với Bắc Kinh để Bắc Kinh thúc giục Triều Tiên thay đổi chính sách: "Tôi tin rằng Trung Quốc hiểu sự nghiêm trọng của vấn đề và sẵn sàng lắng nghe những lo ngại của cả Hàn Quốc và Mỹ". Còn Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Zhijun trước đó vẫn khẳng định Trung Quốc sẽ tự mình đánh giá thông tin về vụ Cheonan và nhấn mạnh: "Chúng tôi luôn tin rằng đối thoại tốt hơn đối đầu".

Trong khi đó, Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 25.5 dẫn lời giới chức hải quân nước này cho biết cuộc tập trận chống tàu ngầm sẽ bắt đầu từ ngày 27.5 trên vùng biển thuộc tỉnh Taean, cách thủ đô Seoul 150km về phía đông nam. Tham gia tập trận có 10 tàu chiến, trong đó có một tàu khu trục loại 3.500 tấn và 3 tàu tuần tra. Ngoài ra, nhiều bom chống tàu ngầm và súng hải quân sẽ được sử dụng.

Tình hình chính trị tiếp tục tác động lên thị trường Hàn Quốc. Ngày 26.5, giá cổ phiếu và đồng won có vẻ ổn định hơn nhiều so với ngày hôm trước đó, song các nhà phân tích cho rằng thị trường tài chính nước này vẫn còn rất u ám.

                                                                               Theo Báo Laodong

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục