Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo ngày 28-5 đã tới Seoul bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc 3 ngày. Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ tham dự hội nghị cấp cao 3 bên Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc trong 2 ngày 29 và 30-5.

 

Tân Hoa xã cho biết, ngoài việc tăng cường hợp tác chiến lược Trung Quốc - Hàn Quốc, tâm điểm chuyến thăm của ông Ôn Gia Bảo là việc hòa giải những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho biết, Trung Quốc đang xem xét kỹ các kết quả quốc tế cũng như nghiêm túc cân nhắc phản ứng của các bên để đưa ra quyết định “khách quan và hợp lý”. Ông Ôn Gia Bảo khẳng định Trung Quốc giữ vững lập trường duy trì hòa bình và sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên và nỗ lực hết mình vì mục tiêu này.

Liên quan đến diễn biến mới nhất về bán đảo Triều Tiên, Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Hàn Quốc nhận định không có khả năng căng thẳng gần đây trên bán đảo Triều Tiên leo thang thành một cuộc chiến tranh giữa hai miền. Quan chức trên cho rằng cả hai miền Triều Tiên đều thận trọng, không để sự việc đi qua giới hạn.

Bình luận về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một leo thang, báo chí Hồng Công cho rằng rất ít khả năng nổ ra một cuộc chiến toàn diện giữa hai miền Triều Tiên, song những rạn nứt trong quan hệ liên Triều sau này sẽ khó hàn gắn. Nếu chiến tranh nổ ra, cả hai miền đều phải trả giá rất đắt.

Tờ Minh Báo số ra cùng ngày dẫn bình luận của Giáo sư Trương Liên Quế thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế trường Đảng Trung ương Trung Quốc, cho rằng do sức ép từ trong nước, Seoul buộc phải tỏ thái độ cứng rắn trong vụ chìm tàu Cheonan, song trên thực tế, Hàn Quốc không hề mong muốn chứng kiến những phản ứng mạnh từ phía Triều Tiên.

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên về sự cố tàu chiến Cheonan, bác bỏ cáo buộc của Hàn Quốc rằng con tàu này bị chìm do bị tấn công bằng ngư lôi của Triều Tiên.

Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng phản đối việc đưa kết quả cuộc điều tra mà phía Hàn Quốc tiến hành về nguyên nhân gây chìm tàu Cheonan lên HĐBA LHQ.

 

                                                                             Theo SGGP

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục