Tàu Hàn Quốc nổ súng trong cuộc tập trận hôm nay

Tàu Hàn Quốc nổ súng trong cuộc tập trận hôm nay

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên tuyên bố Hàn Quốc làm giả bằng chứng vụ tàu hải quân chìm và cảnh báo bán đảo Triều Tiên đang tiến gần tới chiến tranh.

 

Những bình luận này được đưa ra trong cuộc họp báo hiếm hoi ở Bình Nhưỡng do Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) tổ chức hôm qua. Triều Tiên bác bỏ cáo buộc đánh chìm tàu Hàn Quốc và cảnh báo rằng hành động trả đũa hoặc trừng phạt họ sẽ kéo theo xung đột vũ trang.

"Việc chính quyền bù nhìn ở Hàn Quốc làm giả chứng cứ vụ chìm tàu Cheonan đã tạo ra một tình huống nghiêm trọng ở bán đảo Triều Tiên, đẩy nó tới bờ vực chiến tranh", thiếu tướng Pak Rim Su, giám đốc cơ quan chính sách của NDC, nói trong cuộc họp báo được kênh APTN phát đi.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên cao kể từ khi Hàn Quốc đưa ra một loạt các biện pháp trừng phạt hồi đầu tuần và thề sẽ đưa Triều Tiên lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Các biện pháp này bao gồm cắt giao dịch thương mại, nối lại tâm lý chiến ở biên giới và tổ chức tập trận hàng hải quy mô lớn ở vùng biển tây.

"Những hành động đối địch kia là một lời tuyên chiến công khai chống chúng tôi và đẩy quan hệ liên Triều tới tình trạng chiến tranh", ông Pak nói.

Bình Nhưỡng từng đưa ra các phát ngôn tương tự thông qua hãng tin chính thức kể từ khi ủy ban quốc tế công bố kết quả điều tra vụ tàu Cheonan chìm. Tàu hải quân Hàn Quốc được cho là bị ngư lôi bắn ra từ tàu ngầm Triều Tiên làm cho vỡ đôi, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Đây là cuộc tấn công tồi tệ nhất nhằm vào quân đội Hàn Quốc kể từ chiến tranh Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng ra một thông báo chỉ trích Mỹ vì kêu gọi đưa vụ tàu chìm ra Hội đồng Bảo an. Bộ cũng lên án Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và gọi những bình luận của bà về Triều Tiên là "những lời nói dối trắng trợn", hãng tin KCNA cho biết.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc hôm 26/5, bà Clinton tuyên bố thế giới cần phản ứng mạnh mẽ với Triều Tiên. "Chúng ta không thể làm ngơ trước những hành động khiêu chiến và khiêu khích", AFP dẫn lời bà cho hay.

Trung Quốc vẫn tỏ ra thận trọng giữa động thái của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật chỉ trích Triều Tiên. Việc giành được sự ủng hộ của Trung Quốc sẽ là một bước quan trọng nhằm giúp cấm vận quốc gia Đông Bắc Á.

 

                                                                         Theo VnExpress

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục