Trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates (phải) và Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Mã Hiểu Thiên tại Singapore.

Trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates (phải) và Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Mã Hiểu Thiên tại Singapore.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Gates đã hối thúc Trung Quốc trả lời rõ ràng đối với câu hỏi trước mắt về Triều Tiên, liên quan đến vụ đắm tàu chiến Hàn Quốc và với câu hỏi xa hơn, liệu Bắc Kinh có nối lại các mối quan hệ quân sự với Mỹ hay không.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về an ninh châu Á – Thái Bình Dương có tên gọi Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Gates đã tham gia cùng Hàn Quốc cố gắng lôi kéo sự ủng hộ của quốc tế đối với cáo buộc Triều Tiên đứng sau vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc. Giới chức Hàn Quốc đã phân phát những cuốn sách nhỏ về kết luận của một nhóm điều tra quốc tế, khẳng định Triều Tiên đã cho nổ tung tàu Cheonan bằng một quả ngư lôi.

 

Song cho đến nay, Trung Quốc vẫn không đổ lỗi cho Triều Tiên về vụ đắm tàu chiến hồi tháng 3, làm 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng.

 

Tại Hội nghị thượng đỉnh, ông Gates cho biết “các nước trong khu vực phải chia sẻ nhiệm vụ “trả lời” với những khiêu khích nguy hiểm từ phía Triều Tiên.”

 

Trong một cuộc trao đổi căng thẳng sau bài phát biểu tại hội nghị, ông Gates đã bác bỏ quan điểm của một tướng Trung Quốc rằng Washington đang “giả nhân giả nghĩa” khi chỉ trích Triều Tiên nhưng lại không chỉ trích Israel trong vụ đột kích của lính đặc công nước này lên một nhóm tàu cứu trợ trên vùng biển Địa Trung hải vào tuần trước.

 

“Đã có sự khác biệt lớn trong thái độ và chính sách của Mỹ trong hai trường hợp này”, Thiếu tướng Zhu Chenghu, thuộc Đại học quốc phòng Trung Quốc, cho hay.

 

Trong khi đó, ông Gates lý luận rằng vụ tấn công tàu chiến Hàn Quốc là hoạt động bất ngờ “không có cảnh báo”. Còn Israel đã ra cảnh báo nhiều lần với nhóm tàu cứu trợ.

 

Tại hội nghị thượng đỉnh về an ninh ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Gates cũng cho biết nước ông đang xem xét các biện pháp trừng phạt thêm, để buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm trước vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc. Ông cho rằng, nếu không làm gì thì điều này sẽ tạo ra một "tiền lệ xấu".

“Tôi sẽ không phán xét trách nhiệm hay sai lầm” về vụ việc đó, ông Gates nói và cho biết thêm ông ủng hộ một cuộc điều tra quốc tế để xác định ai là người phải chịu trách nhiệm.

 

Ngoài ra, Thiếu tướng Zhu cũng “chất vấn” ông Gates trong vấn đề bán vũ khí cho Đài Loan: “Người Trung Quốc coi người Mỹ là đối tác, là bạn nhưng người Mỹ lại coi Trung Quốc như kẻ thù”, ông Zhu nói.

 

Đáp lại, ông Gates cho rằng quân đội Trung Quốc đang trì hoãn củng cố các mối quan hệ lâu dài với Mỹ.

 

Trung Quốc đã từ chối không chấp nhận đề nghị của Hoa Kỳ là mời Bộ trưởng Gates đến thăm nhân chuyến công du Á châu.

 

Ông Gates cũng hối thúc Trung Quốc nối lại hợp tác quân sự, đã bị Bắc Kinh cắt đứt sau khi chính quyền ông Obama triển khai kế hoạch bán vũ khí trị giá hơn 6 tỷ USD cho Đài Loan.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nói rằng việc Trung Quốc hồi đầu năm nay quyết định cắt đứt các mối liên lạc giữa quân đội hai nước có thể phương hại tới ổn định khu vực.

 

Và ông cũng nói rằng mọi người đều biết rõ là sự gián đoạn trong quan hệ quân sự Mỹ-Trung sẽ không làm thay đổi chính sách của Washington đối với Đài Loan.

 

                                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục