Sân golf ở khu du lịch Varadero nổi tiếng của Cuba

Sân golf ở khu du lịch Varadero nổi tiếng của Cuba

Sau nhiều biện pháp cải cách kinh tế quan trọng về đội ngũ lao động và doanh nghiệp tư nhân, Chính phủ Cuba ngày 27-8 tiếp tục công bố các sắc lệnh về cải cách chính sách đất đai và nông phẩm.

 

Hãng tin AP cho biết, nhằm thu hút vốn đầu tư cho lĩnh vực du lịch đầy tiềm năng, Chủ tịch Cuba Raul castro ký sắc lệnh cho phép tăng thời gian thuê đất của các nhà đầu tư nước ngoài từ 50 năm lên 99 năm. Sắc lệnh nêu rõ việc kéo dài thời gian quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư nước ngoài nhằm đảm bảo tính dài hạn cho những dự án đầu tư bất động sản của những đối tượng này, hướng tới sự phát triển bền vững của nền kinh tế Cuba.

Bộ trưởng Du lịch Cuba Manuel Marrero hồi đầu tháng này thông báo sẽ bắt đầu đàm phán với các đối tác nước ngoài về các dự án xây dựng 16 sân golf tại Cuba, đồng thời sẽ cho phép người nước ngoài được quyền sở hữu các bất động sản nằm trong quần thể các sân golf này. Ông Marrero cho biết quyết định trên sẽ có hiệu lực kể từ đầu năm 2011 và đã được Hội đồng Bộ trưởng Cuba thông qua.

Chủ tịch Raul castro cũng đã ký sắc lệnh cho phép nông dân tự kinh doanh nông phẩm trong nỗ lực khuyến nông, tiến tới giảm một nửa kim ngạch nhập khẩu lương thực-thực phẩm, sau một thời gian thử nghiệm tại một số tỉnh miền Đông nước này. Chính sách mới quy định thu thuế 5% đối với các sản phẩm được bán và 25% bảo hiểm xã hội với những người kinh doanh nông phẩm. Cải cách phân phối các mặt hàng nông phẩm cũng nhằm tạo thêm công ăn việc làm cho những người lao động trong khu vực nhà nước mà sắp tới chính phủ sẽ buộc phải cắt giảm.

Song song với cải cách kinh tế, Cuba tiếp tục cắt giảm bao cấp. Bộ Nội thương Cuba thông báo từ ngày 1-9 tới, thuốc lá sẽ bị loại khỏi danh mục những mặt hàng được nhà nước bán với giá bao cấp theo chế độ tem phiếu, do không phải là mặt hàng thiết yếu. Chủ tịch Raul castro cho rằng cần phải xóa bỏ chế độ bao cấp “thái quá” tại đất nước này, đồng thời kêu gọi người dân tăng cường sản xuất nông nghiệp, tiến tới giảm một nửa kim ngạch nhập khẩu nông sản.

 

 

                                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục