Hàng nghìn người Indonesia ngày 29.8 đã phải sơ tán và ngủ đêm trong những túp lều tạm sau khi ngọn núi lửa ngừng hoạt động 400 năm bất ngờ phun trào ở đảo Sumatra.

Núi lửa Sinabung hoạt động trở lại sau 400 năm.

Các quan chức Indonesia đã phát đi báo động đỏ sau khi ngọn núi Sinabung bắt đầu phun trào dung nham vào khoảng nửa đêm 28.8. Khói và tro bụi bốc lên không trung tới 1.500m. Một số người cho biết họ thấy dung nham từ cách xa vài cây số. Ngọn núi lửa Sinabung nằm cách thành phố chính Medan của Sumatra khoảng 60km về phía tây nam đã ngừng hoạt động trong suốt 400 năm qua.

Nhân viên của Hội Chữ thập đỏ cho biết, khoảng 19.000 người đã phải đi sơ tán khỏi khu vực núi Sinabung và các vùng lân cận. Khói bụi và tro tàn từ núi lửa đã phủ kín làng xóm và đồng ruộng. Những người dân khi tới nơi sơ tán đều bị bụi và tro xám xịt đầy người, một số còn bị phủ dày trên mặt. Ít nhất đã có một người chết vì ngạt thở.

Núi lửa bắt đầu phun khói trong suốt ngày thứ bảy, nhưng chính quyền không đưa ra cảnh báo khẩn cấp nào khiến dân làng xung quanh hết sức ngạc nhiên. Tờ Medan Tribune dẫn lời một người dân nói, anh này hoảng sợ và tìm chỗ chạy khi anh nhìn thấy dòng nham thạch hướng về phía anh ta "như một quả cầu lửa".

Surono, người đứng đầu trung tâm báo động thảm họa núi lửa của Indonesia cho biết, cơ quan này đã phải ra báo động đỏ vì "tình hình khá nguy hiểm": "Lúc đầu chúng tôi nghĩ khói và bụi là do mưa gây ra, nhưng bây giờ chúng tôi đã biết là do sức ép của magma".

Ngọn núi này đã ngừng phun từ năm 1600 và các nhà khoa học có rất ít thông tin về nó. Indonesia là nước nằm trên "vành đai núi lửa" ở khu vực Thái Bình Dương. Đất nước nhiều quần đảo này có ít nhất 129 ngọn núi lửa đang hoạt động.

Khoảng 19.000 người phải đi sơ tán vì núi lửa.
Khoảng 19.000 người phải đi sơ tán vì núi lửa.
Núi lửa phun trào trở lại sau 400 năm.
Núi lửa phun trào trở lại sau 400 năm.
Người dân nghẹt thở vì khói bụi.
Người dân nghẹt thở vì khói bụi.
Mang cả gia súc đi tránh lửa.
Mang cả gia súc đi tránh lửa.
Đeo khẩu trang tránh khói và tro bụi.
Đeo khẩu trang tránh khói và tro bụi.

                                                                           Theo Báo Laodong

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục