Theo ông Olli Rehn, Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) về các vấn đề kinh tế và tiền tệ, ngoài yếu tố châu Á ở trên, thì việc kinh tế Mỹ phục hồi trì trệ cũng như cú sốc trên các thị trường nợ cũng có thể gây ra những lo lắng ở châu Âu.

 

Việc kinh tế toàn cầu ấm dần đã giúp kinh tế châu Âu quý 2/2010 có mức tăng trưởng mạnh nhất trong vòng 4 năm qua, sau khi cuộc khủng hoảng nợ công của Hy Lạp trước đó đã nhấn chìm niềm tin vào đồng Euro và buộc các chính phủ ở lục địa già đua nhau cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của khu vực đồng Euro có khả năng chậm lại và đi xuống trong nửa cuối năm nay, do những dấu hiệu cho thấy sự trì trệ của hai nền kinh tế Mỹ, Trung Quốc có khả năng gây tác động xấu tới triển vọng xuất khẩu.

Theo giới phân tích trong cuộc điều tra dư luận mới đây của tờ Bloomberg, tại Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, Bộ Thương mại nước này có khả năng điều chỉnh lại tỷ lệ tăng trưởng GDP quý 2 xuống mức thấp nhất kể từ khi quá trình hồi phục bắt đầu.

Trong khi đó, GDP quý 2 của Trung Quốc đã tiến chậm lại, ở mức 10,3%, và sản lượng công nghiệp tháng 6 của quốc gia đông dân nhất châu Á này cũng kém hơn dự báo của giới phân tích, dấu hiệu cho thấy sự sụt giảm sâu hơn trong nửa cuối năm 2010.

“Bất cứ sự suy giảm nào ở châu Á, nhất là các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, sẽ có tác động rất tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế khu vực châu Âu”, ông Rehn trả lời trong cuộc phỏng vấn của Bloomberg tại New York (Mỹ).

Trước đó, hôm 27/7, ông John Lipsky, Phó giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cũng cho rằng, sự phục hồi kinh tế toàn cầu có khả năng “rất khiêm tốn”, do căng thẳng đang trở lại trên các thị trường tài chính đã gây ra những rủi ro cho triển vọng tăng trưởng.

Thêm vào đó, mặc dù tăng trưởng kinh tế ở châu Âu vẫn đang “tiếp tục”, theo ông Rehn, “điều cần thiết là các nước như Hy Lạp, Bồ Đào Nha và cả Tây Ban Nha cũng cần giải quyết tốt vấn đề sức cạnh tranh đi xuống”.

GDP của Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã tăng trưởng 2,2% trong quý 2, nhưng kinh tế Tây Ban Nha chỉ tăng trưởng có 0,2%, trong khi Hy Lạp thì âm tới 1,5%.


 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục