Trong lúc căng thẳng sau vụ va chạm tàu trên biển Hoa Đông vẫn chưa hạ nhiệt, Tokyo tuyên bố quan ngại sức mạnh quân sự đang lên của Bắc Kinh.

 

Trong Sách trắng Quốc phòng 2010 được công bố hôm qua, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố nước này vẫn cảnh giác sức mạnh quân sự của Trung Quốc. AFP dẫn Sách trắng cho hay tàu Trung Quốc đang gia tăng hoạt động trong khu vực, bao gồm cả trong vùng biển gần Nhật Bản. Bộ Quốc phòng nhắc lại vụ các tàu chiến Nhật theo dõi một đội tàu ngầm và tàu khu trục Trung Quốc trong vùng biển quốc tế gần các đảo phía nam của nước này hồi tháng 4. Sau đó, Bắc Kinh gửi nhiều trực thăng bay sát các tàu tuần tra Nhật, khiến Tokyo phản đối kịch liệt.

Hàn Quốc triệu tập quan chức ngoại giao Nhật

Hàn Quốc hôm qua tuyên bố “lấy làm tiếc” về việc Sách trắng Quốc phòng 2010 của Nhật Bản khẳng định chủ quyền đối với quần đảo đang tranh chấp Dokdo (Nhật Bản gọi là Takeshima). Yonhap dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đề nghị Tokyo lập tức rút lại tuyên bố trên và nói động thái của Tokyo không có lợi cho quan hệ hai nước. Cùng ngày, Seoul đã triệu tập một số quan chức cấp cao của Đại sứ quán Nhật để phản đối.

Sách trắng đánh giá Trung Quốc thiếu minh bạch trong các chính sách quốc phòng, gây quan ngại cho Nhật Bản, đồng thời cho rằng Bắc Kinh đang theo đuổi việc nghiên cứu và phát triển công nghệ chế tạo tàu sân bay. Trong báo cáo hằng năm về quốc phòng Trung Quốc công bố hồi tháng rồi, Mỹ cũng cho rằng Trung Quốc đang gia tăng đầu tư vào vũ khí hạt nhân, tên lửa tầm xa, tàu ngầm, chiến đấu cơ và chiến tranh mạng. Báo cáo này cũng cáo buộc Bắc Kinh thiếu minh bạch về xu hướng phát triển quân sự của mình. Khi đó, Trung Quốc phản đối kịch liệt báo cáo của Mỹ nhưng hiện chưa đưa ra phản ứng về những nhận định của Nhật.

Nhật công bố Sách trắng trong lúc Tokyo và Bắc Kinh đang có cuộc khẩu chiến sau vụ tàu tuần tra Nhật va chạm với tàu cá Trung Quốc tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) hôm 7.9. Nhật Bản đã bắt thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của tàu cá Trung Quốc, gây phản ứng mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Hôm qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã triệu tập Đại sứ Nhật Bản Uichiro Niwa nhằm yêu cầu Tokyo thả vô điều kiện những người bị bắt, theo AFP. Đây là lần thứ 3 ông Niwa bị Bắc Kinh triệu tập vì vụ này. Hiện người thuyền trưởng nói trên đang đối mặt với cáo buộc cản trở lực lượng tuần duyên Nhật thi hành công vụ và có thể bị phạt 3 năm tù giam.

Bộ Quốc phòng Nhật cũng nhấn mạnh rằng lực lượng Mỹ đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại các cuộc tấn công vào nước này và thủy quân lục chiến Mỹ đồn trú tại Nhật cần được bố trí ở những nơi chiến lược, theo Kyodo News. Sách trắng chỉ ra rằng tỉnh Okinawa là nơi có vị trí địa lý tốt hơn so với Hawaii và Guam để Mỹ có thể đối phó các tình huống khẩn cấp ở Đông Á. Hôm qua, Lầu Năm Góc cũng cho biết dự tính đưa chiến đấu cơ đa năng V-22 Osprey tới các căn cứ quân sự tại Nhật.

                                                                             Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục