Khi mọi người tưởng sự kiện 11-9 đã dịu dần trong ký ức người Mỹ thì lần kỷ niệm năm nay lại trở thành thời điểm căng thẳng giữa người Mỹ và người Hồi giáo.

Người Pakistan ở tỉnh Punjab đốt hình nộm mục sư Jones và Tổng thống Obama - Ảnh: Reuters

Mọi chuyện xuất phát từ kế hoạch xây dựng một đền thờ Hồi giáo ở ngay khu Ground Zero, nơi tòa tháp đôi sụp đổ cách đây chín năm. Kế hoạch được sự ủng hộ mạnh mẽ của thị trưởng Bloomberg, của những người có tư tưởng tự do, bởi cho rằng đây là sự thể hiện quyền tự do tôn giáo theo tu chính án số 1 của hiến pháp. Những người phản đối nói đó là sự sỉ nhục đối với khu đất “linh thiêng” và những người đã chết trong sự kiện 11-9. Đề tài này đã được đem ra tranh cãi suốt ba, bốn tháng qua và là cơ hội để phe Cộng hòa chỉ trích chính quyền.

Reuters đưa tin hai hôm nay tại Afghanistan, hàng ngàn người đã đổ ra đường biểu tình và đốt cờ Mỹ để phản đối việc mục sư Terry Jones muốn đốt kinh Koran. Người Pakistan cũng biểu tình và đốt hình nộm mục sư Jones. Trong khi đó, ít nhất bốn tù nhân cấp cao của Al Qaeda đã trốn thoát khỏi nhà tù Karkh do Mỹ kiểm soát ở Baghdad, Iraq. Quân đội Mỹ mô tả những kẻ trốn thoát là những tù nhân “cực kỳ nguy hiểm”.

H.T.

Đầu tháng 8, Tổng thống Obama lên tiếng ủng hộ việc xây dựng ngôi đền để rồi ngay ngày hôm sau ông phải sửa lại tuyên bố của mình. Trong năm bầu cử giữa kỳ, Đảng Cộng hòa đã bám vào đó để tấn công ông Obama kịch liệt. Cuộc tranh cãi cuối cùng quay về chuyện thái độ nước Mỹ với người Hồi giáo.

Sự việc đã làm bùng lại cuộc tranh luận người Hồi giáo bị phân biệt đối xử và nước Mỹ thù hằn với tôn giáo này. Cũng trong tháng 8, một tài xế taxi đã bị một thanh niên ở New York dùng dao tấn công chỉ vì ông là người Hồi giáo. Sự thù hằn và mâu thuẫn đang bị đẩy lên cao.

Một cuộc thăm dò hồi cuối tháng 8 của ĐH Quinipiac cho thấy 70% người dân New York phản đối kế hoạch xây dựng đền thờ Hồi giáo. Dù có đến hơn một nửa thừa nhận quyền xây dựng ngôi đền nhưng dân New York đều cho rằng không nên xây tại vị trí đó.

Linh mục Jesse Jackson, nhà hoạt động nhân quyền da màu nổi tiếng, chỉ ra một thực tế: quanh khu vực Ground Zero mà nhiều người Mỹ đang coi là linh thiêng này có nhan nhản hộp đêm, sàn nhảy và CLB thoát y. Cái lý “linh thiêng” vì vậy chẳng hợp lý.

Nhưng câu chuyện vẫn tiếp tục căng thẳng. Terry Jones, một mục sư chẳng tên tuổi ở Florida, kêu gọi đốt kinh Koran vào ngày 11-9 để chống người Hồi giáo. Giáo hoàng từ Vatican, tư lệnh Petraeus ở Afghanistan và một loạt quan chức Mỹ đã lên tiếng phản đối vì lo ngại làn sóng người Hồi giáo trả đũa. Ở Afghanistan, Indonesia, hàng trăm người tụ tập đốt cờ Mỹ và hô những khẩu hiệu thù hằn với người Cơ Đốc. Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki cảnh báo tình trạng “giết chóc và trả đũa” sẽ diễn ra. Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo công dân Mỹ ở nước ngoài nên tránh những khu vực biểu tình vì tình hình có thể diễn biến xấu.

Mục sư Terry Jones hôm 9-9 đã tuyên bố “tạm hoãn” (hiện chưa rõ ông có đốt kinh Koran tiếp không) khi Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates trực tiếp gọi điện, còn Tổng thống Obama thân chinh lên truyền hình chỉ trích kế hoạch này là “trò hề”.

Mọi chuyện thêm nhộn nhạo khi tỉ phú Donald Trump, người nổi tiếng ở VN với các cuộc thi hoa hậu thế giới và show truyền hình “The apprentice” (trên Star World), cũng nhảy vào vụ lùm xùm này. Hôm 9-9, ông tuyên bố muốn mua cổ phần của miếng đất để đổi lại việc ông giáo sĩ dời địa điểm xây đền. Dù đề nghị mua với giá cao hơn 25% giá ban đầu, ông Trump đã bị khước từ. Luật sư của vị giáo sĩ nói: “Lá thư này được viết bởi mấy người quảng cáo chứ không phải bởi một doanh nhân thật sự nghiêm túc với thương vụ này”.

Ngày 11-9, ngay khu vực dự định xây dựng ngôi đền sẽ có hai cuộc diễu hành. Một của những người ủng hộ việc xây ngôi đền, một của những người chống. Căng thẳng vẫn đang tiếp tục và mọi chuyện có thể sẽ không chỉ dừng ở những cuộc diễu hành.

                                                                               Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục