Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Clinton và Tổng thống Palestine Abbas (Ảnh: THX)

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Clinton và Tổng thống Palestine Abbas (Ảnh: THX)

Trong những ngày qua, có nhiều hoạt động ngoại giao để thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông, nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bước tiến cụ thể nào hứa hẹn một tương lai tươi sáng

 

Kết thúc 2 ngày tham gia đàm phán về tiến trình hòa bình Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và đặc  phái viên của Mỹ về Vấn đề Trung đông George Mitchell đã đi về hai hướng khác nhau nhưng cùng chung mục đích đó là tiếp tục thúc đẩy tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine. Ngoại trưởng Mỹ đi thăm khu Bờ Tây và Jordan, còn Ông George Mitchell đến Syria và Lebanon.

Trong thời gian 2 ngày tại Jerusalem, Thổng tống Palestine Mahmud Abbas đã có chuyến thăm tới dinh thự riêng của Thủ tướng Israel Netanyahu. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Abbas đến Israel kể từ khi Thủ tướng Netanyahu lên nhậm chức.

Trong cuốn sổ tiếp khách của Thủ tướng Israel, Tống thống Palestine Abbas viết rằng: Ông đã quay trở lại đàm phán sau một thời gian dài vắng mặt, tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh Palestine sẽ rời bỏ đàm phán nếu Israel khôi phục lại dự án xây dựng khu định cư ở Bờ Tây.

Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Trung đông George Mitchell nhận xét hai bên đã đạt được những bước tiến nhất định và hy vọng rằng những tranh chấp còn lại sẽ không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán tiếp theo. Ông George Mitchell cho biết:“Chúng tôi tin tưởng rằng cuộc đàm phán đó đã thực sự bắt đầu, và tiến rất nhanh đến những cuộc thảo luận nghiêm túc và cơ bản, hy vọng các cuộc đàm phán đó sẽ tiếp tục trong thời gian tới.”

Ông George Mitchell còn cho biết thêm cho biết, với kinh nghiệm của ông về tiến trình đàm phán hòa bình ở Bắc Ai len thì cuộc đàm phán này đã có những bước tiến nhanh hơn và hai bên tiến đến các vấn đề cốt lõi sớm hơn.

Xây dựng khu định cư ở bờ Tây không phải là vấn đề tồn tại duy nhất giữa Israel và Palestine, tại cuộc đàm phán này Israel cáo buộc các tay súng thuộc phong trào Hamas của Palestine đã liên tục bắn đạn pháo vào khu vực biên giới của Israel, làm nhiều dân thường nước này thiệt mạng.

Theo ông George Mitchell, cả Thủ tướng Israel và Tổng thống Palestine đều lên án những hành động bạo lực này và tái khẳng định rằng giải pháp hai nhà nước chỉ có thể thực hiện được qua các cuộc đàm phám. Ông Mitchell cũng cho biết nhiệm vụ của ông là chỉ là khởi động lại cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine, bởi vậy ông đã đến Syria để nối lại đàm phán giữa Israel và Syria.

Ông Mitchell khẳng định, chuyến thăm của ông đến Syria và Lebanon, cũng như tiếp xúc với các nước Arab khác cũng là nhằm để đạt được giải pháp toàn diện cho tiến trình Hòa bình Trung Đông.

Tuy vậy, kết quả đàm phán về tiến trình hòa bình Trung Đông còn quá khiêm tốn so với những nỗ lực ngoại giao mà các bên đã thực hiện trong thời gian qua, nếu không nói là chưa có bước tiến cụ thể nào./.

Theo VOV

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục