Trả lời đề xuất của Triều Tiên, Hàn Quốc hôm qua đã đề nghị tổ chức đàm phán quân sự liên Triều vào ngày 30/9, và muốn các cuộc thảo luận tập trung vào các vấn đề liên quan đến vụ đắm tàu chiến Cheonan hồi tháng 3, Bộ Quốc phòng Seoul cho hay.

 

Xác tàu chiến Cheonan được trục vớt.

 

Đề nghị của Hàn Quốc được đưa ra nhằm đáp lời đề nghị của Triều Tiên vào hôm thứ tư tuần trước, về các cuộc đàm phán cấp làm việc ở làng đình chiến Panmunjom vào ngày 24/9.

 

Seoul đề nghị hoãn ngày họp, vì cho rằng ngày của Triều Tiên đưa ra “quá sớm”, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trên báo chí trong nước.

 

Trong thông điệp gửi tới Bình Nhưỡng, Seoul cũng cho biết cuộc đàm phán phải được tập trung vào “các biện pháp có trách nhiệm” của Bình Nhưỡng, nhằm tháo ngòi căng thẳng giữa hai miền sau vụ đắm tàu chiến Cheoanan của Hàn Quốc. Thông tin được đưa ra trong thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

 

Theo báo chí Hàn Quốc, Triều Tiên hôm thứ tư vừa qua đã đề xuất thảo luận “các vấn đề còn tồn tại” liên quan đến việc thực hiện các thỏa thuận quân sự liên Triều, trong đó có “Đường giới hạn miền Bắc (NLL)”, ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây còn gây tranh cãi, truyền đơn chống Bình Nhưỡng được thả từ phía biên giới Hàn Quốc.

 

Cuộc đàm phán, nếu được tổ chức, sẽ là cuộc đàm phán quân sự đầu tiên trong vòng 2 năm qua. Cuộc đàm phán quân sự liên Triều gần đây nhất diễn ra vào ngày 2/10/2008.

 

Seoul đổ lỗi cho Bình Nhưỡng về vụ đắm tàu Cheonan, khiến 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng, nhưng Triều Tiên liên tục phủ nhận cáo buộc.

 

Sau khi Seoul từ chối yêu cầu của Bình Nhưỡng, đó là cho các nhà điều tra Triều Tiên vào Hàn Quốc để chứng thực cáo buộc của họ, Triều Tiên đã có 5 cuộc đàm phán cấp làm việc với Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc do Mỹ dẫn đầu (UNC) – cơ quan giám sát hiệp định đình chiến trên bán đảo Triều Tiên – về vụ Cheonan.

 

Theo hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA, trong cuộc đàm phán mới nhất vào hôm thứ tư tuần trước, Bình Nhưỡng đã đề xuất một nhóm điều tra chung giữa Triều Tiên và Mỹ nhằm điều tra sự thật vụ Cheonan, nhưng phía Mỹ từ chối.

 

                                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục