Bắc Kinh hôm qua cho rằng quan hệ với Nhật Bản “đã bị tổn hại nghiêm trọng” và tuyên bố đình chỉ đối thoại cấp bộ trưởng với Tokyo, sau khi Tokyo tuyên bố gia hạn lệnh bắt giữ thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc trong vụ va chạm với 2 tàu tuần dương Nhật.

Tàu đánh cá của Trung Quốc bị hai tàu tuần tra Nhật Bản dẫn giải để điều tra ở khu vực gần đảo Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa của Nhật Bản hôm 12/9

Hôm qua, bộ tư pháp Nhật Bản loan báo gia hạn bắt giữ thuyền trưởng tàu cá của Trung Quốc, ông Chiêm Khởi Hùng, thêm 10 ngày.

Theo hãng thông tấn Kyodo, lệnh tạm giam có thể kéo dài tối đa cho đến ngày 29/9.

Sau phán quyết trên của toà án đảo Ishigaki, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc cho rằng quan hệ giữa nước này với Nhật Bản “đã bị tổn hại nghiêm trọng trong ngày 19/9”, và cảnh báo về “những biện pháp đáp trả mạnh mẽ” nếu Nhật Bản không thả thuyền trưởng tàu đánh cá. “Chúng tôi yêu cầu phía Nhật Bản lập tức thả thuyền trưởng Trung Quốc vô điều kiện”, ông Mã nói.

Ngay tiếp đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo nước này đã ngừng các cuộc trao đổi ở cấp bộ trưởng và tỉnh trưởng với Nhật Bản để phản đối phán quyết của tòa án Nhật Bản.

Thông báo này được đưa ra trên các phương tiện truyền thông nhà nước. Kênh truyền hình CCTV của Trung Quốc cho rằng việc Nhật Bản từ chối phóng thích thuyền trưởng tàu đánh cá “đã gây tổn hại nghiêm trọng cho các cuộc tiếp xúc song phương Trung-Nhật”.

Vẫn theo CCTV, Trung Quốc cũng ngừng các cuộc đàm phán về hàng không và các cuộc thảo luận về than đá với Nhật Bản.

Theo hãng tin Xinhua, cùng lúc, số công dân Trung Quốc du lịch đến Nhật Bản cũng giảm.
 
 
Vụ va chạm xảy ra hôm 7/9 ở khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước

Thuyền trưởng của tàu đánh cá Mân Tấn Ngư đã bị tạm giam từ hôm 8/9 sau vụ đụng độ với tàu tuần dương Nhật Bản một ngày trước đó ở khu vực biển Hoa Đông.

Vụ việc xảy ra gần các hòn đảo mà cả hai nước đều nhận chủ quyền. Giới phân tích hai bên cho rằng vụ này đã dẫn tới những căng thẳng tồi tệ nhất giữa hai nước trong vòng nhiều năm qua.
 
                                                                                                   Theo Dantri

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục