Cảnh sát Pháp tuần tra dưới chân tháp Eiffel tại Paris.

Cảnh sát Pháp tuần tra dưới chân tháp Eiffel tại Paris.

Ngày 23.9, Cảnh sát trưởng quốc gia Pháp Frederic Pechenard đã lên tiếng cảnh báo, Pháp đang đối mặt với nguy cơ khủng bố ở mức đỉnh điểm. Chính quyền Pháp nghi ngờ các nhóm khủng bố al-Qaeda ở Bắc Phi đang lên kế hoạch đánh bom các mục tiêu ở Paris.

Gần đây, hàng loạt quan chức Pháp lên tiếng cảnh báo công chúng cần cảnh giác với nguy cơ khủng bố. Mới nhất, Cảnh sát trưởng Pechenard phát biểu trên kênh phát thanh Europe-1: “Không còn nghi ngờ gì là chúng ta đang đối mặt với mối đe dọa ở mức đỉnh điểm. Các lợi ích của Pháp đang bị đe dọa một cách cụ thể”.

Ông cho biết, nhà chức trách Pháp có những nguồn tin tình báo đáng tin cậy cho thấy nguy cơ nghiêm trọng về một vụ tấn công đang hiện hữu. Theo ông, nhóm Hồi giáo Maghreb, hoặc AQIM “đang nhắm cụ thể vào chúng ta”.

AQIM đã nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc 5 công dân Pháp và 2 người Châu Phi ở phía bắc Niger tuần tước. Ông Pechenard cho biết, chính quyền không cho rằng nhóm này có phương tiện để tiến hành một vụ tấn công hạt nhân hoặc sinh học nhằm vào Pháp, nhưng có thể ám sát hoặc tấn công bằng chất nổ thường.

“Nhằm gây thiệt hại nặng nề nhất, các vụ tấn công đó có thể xảy ra ở những nơi có nhiều người, chẳng hạn hệ thống giao thông công cộng, cửa hàng bách hóa hoặc những nơi tụ họp khác” - ông Pechenard nói.

Các nhà phân tích cho rằng, sự gia tăng nguy cơ tấn công có thể xảy ra từ việc Thượng viện Pháp bỏ phiếu cấm mạng che mặt burqa kiểu Hồi giáo ở Pháp. Dự luật này gây sự phản ứng mạnh mẽ từ người Hồi giáo ở Pháp – nước có cộng đồng Hồi giáo đông nhất Châu Âu. AQIM cũng lên tiếng phản đối sau cuộc bỏ phiếu này. Nhưng các quan chức chống khủng bố ở Pháp nói rằng, lệnh cấm chỉ là một trong những yếu tố khiến AQIM nhằm tới nước Pháp. Một lý do khác có thể là Pháp ủng hộ hậu cần quân sự cho cuộc tấn công của các lực lượng vũ trang Mauritania chống lại AQIM hồi tháng 7 vừa qua làm chết 6 quân nhân Hồi giáo. AQIM có trụ sở ở một vạt các khu vực sa mạc Châu Phi.

Lời cảnh báo được đưa ra đúng vào ngày mà Công đoàn Pháp tổ chức bãi công diện rộng nhằm phản đối kế hoạch cải cách hưu trí của chính phủ. Hàng trăm nghìn người Pháp xuống đường trong ngày này. Nhưng ông Pechenard nói rằng, ông không tin cuộc bãi công sẽ là mục tiêu khủng bố.

Tuy nhiên nhà chức trách đang chuẩn bị cho bất kỳ khả năng nào, vạch ra bản đồ các tuyến đường sẽ có biểu tình và lên kế hoạch triển khai lực lượng cảnh giới. Người đứng đầu Trung tâm Thông tin và chỉ huy của Cảnh sát Paris Olivier Bagousse cho biết, Pháp đã tăng cường mức độ cảnh giác sau những thông tin tình báo gần đây. Tại một khu vực giới hạn ra vào ở trụ sở Cảnh sát Paris, các quan chức lập sơ đồ vị trí cảnh sát trên một bản đồ điện tử màn hình lớn và theo dõi các hình ảnh từ khoảng 400 camera được lắp đặt khắp thành phố. Tuy nhiên, họ cũng nỗ lực trấn an để công chúng không đi quá giới hạn giữa sự cảnh giác và sự sợ hãi.

                                                                             Theo Báo Laodong

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục