Chủ tịch Trung Quốc (phải) và Thủ tướng Nhật gặp nhau bên lề APEC.

Chủ tịch Trung Quốc (phải) và Thủ tướng Nhật gặp nhau bên lề APEC.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã hội đàm hôm 13.11 bên lề Hội nghị APEC ở thành phố Yokohama, Nhật Bản.

 

Đây là cuộc hội đàm chính thức giữa lãnh đạo cấp cao nhất của hai nước kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa hai bên căng thẳng, sau vụ tàu cá Trung Quốc va chạm với tàu tuần tra của Nhật Bản trên biển Hoa Đông hôm 7.9.

Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Tetsuro Fukuyama cho biết, cuộc hội đàm kéo dài 22 phút giữa hai nhà lãnh đạo Trung – Nhật là một bước tiến lớn nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước. “Hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy quan hệ chiến lược cùng có lợi” - ông Fukuyama nói. Tại cuộc hội đàm này, hai bên đều tiếp tục khẳng định lập trường của mình về vấn đề tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Akihiro Ohara cho biết, Trung Quốc đã cam kết sẽ nối lại xuất khẩu đất hiếm cho Nhật Bản trong thời gian tới. Ông Ohara khẳng định, Chủ tịch Uỷ ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc - ông Trương Bình (Zhang Ping) đã thông báo, Trung Quốc chính thức chỉ thị cho các cơ quan hữu quan nhanh chóng làm thủ tục để xuất khẩu nguyên liệu đất hiếm sang Nhật Bản.

Tại Hội nghị APEC, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tuyên bố Bắc Kinh sẽ theo đuổi các mối quan hệ “láng giềng hữu hảo và thân thiện” tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

                                                                           Theo Báo Laodong

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục