Trước những đe doạ từ Triều Tiên, Hàn Quốc tuyên bố sẽ tăng quân trên 5 hòn đảo gần Triều Tiên và xem lại chính sách sử dụng vũ lực, bởi có nhiều lo ngại rằng chính sách này của quân đội quá bị động.

 
     
d
Những cột khói bốc cao từ đảo Yeonpyeong vì đạn pháo.
 

Chính sách bị động

Sau cuộc họp nội các khẩn cấp sáng 25.11, ông Hong Sang-pyo - Thư ký cấp cao về các vấn đề quan hệ công chúng của tổng thống - cho biết: “Chính phủ đã quyết định tăng mạnh lực lượng quân sự, kể cả bộ binh trên 5 hòn đảo ở Hoàng Hải và phân bổ ngân sách nhiều hơn để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên”. Hiện ở khu vực này có khoảng 4.000 lính.

Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định tạo ra các quy định mới “để thay đổi mô hình đối phó với sự khiêu khích của Triều Tiên” bởi các quy định hiện nay “quá bị động” - ông Hong cho biết. Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc nói rằng, trong tương lai, Hàn Quốc cần thực hiện mức độ đáp trả khác, tùy thuộc vào việc Triều Tiên tấn công các mục tiêu quân sự hay dân sự của Hàn Quốc.

Trong lúc đó, Triều Tiên đe dọa sẽ có thêm các hành động quân sự:  “Triều Tiên sẽ không lưỡng lự phát động lượt tấn công thứ hai thậm chí cả thứ ba, nếu Hàn Quốc khinh suất khiêu khích quân sự lần nữa” - Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin ngày 25.11. Triều Tiên cũng cho rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm về vụ nã pháo vì đã hợp tác với Hàn Quốc. Triều Tiên cáo buộc Mỹ tạo căng thẳng khi giúp vẽ biên giới “bất hợp pháp” trên biển phía tây giữa hai miền Triều Tiên.

d
Một người dân Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong tìm kiếm những thứ còn sót lại sau vụ nã pháo ngày 24.11.

Phản ứng chậm

Vài giờ sau cuộc họp nội các, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young đã xin từ chức do bị chỉ trích quyết liệt từ phía quốc hội về phản ứng chậm của quân đội sau vụ nã pháo và các quan chức không được chuẩn bị cho sự kiện này. Ngay cả các quan chức trong đảng cầm quyền của Tổng thống Lee Myung-bak, các quan chức quân sự cấp cao và các trợ lý của tổng thống cũng đòi sa thải ông Kim. Các nghị sĩ bảo thủ còn nói rằng chính quyền đã phản ứng quá mềm dẻo. Tổng thống đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Kim, bộ trưởng mới sẽ được chỉ định ngày 26.11.

Tại quốc hội hôm 24.11, các nghị sĩ đã đặt câu hỏi tại sao quân đội Hàn Quốc lại mất tới 13 phút mới bắt đầu bắn trả, bởi vì phía Triều Tiên bắt đầu nã pháo lúc 14h34, mà mãi đến 14h47 Hàn Quốc mới bắn trả. Ông Kim cho biết, binh lính cần phải trú ẩn sau loạt bắn đầu tiên từ phía Triều Tiên và việc quay súng về phía tấn công cũng mất thời gian. Trong lúc đó, một bộ phận binh lính khác phải đưa dân đi trú ẩn.

Ông cũng giải thích rằng, việc Triều Tiên tấn công không liên quan đến cuộc tập trận chung với Mỹ, mà do các cuộc tập bắn diễn ra hàng tháng gần biên giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên. Khi được hỏi liệu đạn của Hàn Quốc trong cuộc tập bắn có vô tình vượt qua biên giới gây nên việc Triều Tiên nã pháo hay không, ông Kim cho biết, quân đội Hàn Quốc đã chuẩn bị rất cẩn trọng và luôn giữ cho tầm bắn cách biên giới 4 đến 5km.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng, dựa vào tàn tích trên đảo Yeonpyeong, không loại trừ việc Triều Tiên đã sử dụng bom nhiệt - loại bom này đốt cháy tàn bạo hơn và làm tăng thương vong cũng như mức độ phá hoại.

Trong cuộc họp nội các Hàn Quốc, Tổng thống Lee phát biểu: “Cuộc khiêu khích tương tự từ phía Triều Tiên có thể đến bất kỳ lúc nào”. Bộ Quốc phòng cho biết, kể từ vụ tấn công, quân đội luôn trong tình trạng sẵn sàng nổ súng và 5 máy bay chiến đấu cũng luôn chờ lệnh cất cánh.

 

                                                                           Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục