Một lần nữa tiếng đạn pháo lại ầm vang trên đảo Yeonpyeong, Hàn Quốc, khi vào lúc 14g30 hôm qua (12g30 ngày 20-12 giờ Việt Nam), Hàn Quốc đã tập trận có bắn đạn thật bất chấp những đe dọa trả đũa của CHDCND Triều Tiên, trong lúc cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kết thúc thất bại.

Người dân đảo Yeonpyeong đeo mặt nạ phòng hơi độc trú ẩn trong hầm tránh bom - Ảnh: Reuters

Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc Lee Bung Woo cho biết cuộc tập trận kéo dài trong 94 phút. Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc đã bắn pháo K-9 và nhiều loại vũ khí khác. Hàng chục máy bay chiến đấu F-15K và 10 tàu chiến, trong đó có một tàu khu trục Aegis, cũng có mặt trên biển Hoàng Hải.

Dù cuộc tập trận đã chấm dứt, nhưng quân đội Hàn Quốc “sẽ thực hiện mọi biện pháp phản công cần thiết nếu CHDCND Triều Tiên gây hấn” - Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin nhấn mạnh.

Người dân ẩn náu trong các hầm tránh bom trên đảo mô tả: các căn hầm đã rung lên bần bật khi cuộc tập trận diễn ra khiến mọi người vô cùng lo lắng. Phần lớn dân đảo Yeonpyeong và bốn đảo lân cận hoặc chui xuống hầm trú ẩn, hoặc di tản vào đất liền.

“Tôi có cảm giác tương tự như ngày 23-11, khi CHDCND Triều Tiên bắn pháo về phía chúng tôi” - AP dẫn lời ông Oh Gui Nam, 70 tuổi. Những người quê ở Yeonpyeong nhưng đang ở xa cũng tỏ ra hết sức lo ngại.

“Lẽ ra chúng ta không nên tổ chức cuộc tập trận” - Yonhap dẫn lời ông Kim Jong Hui, 52 tuổi, hiện đang ở Incheon, bày tỏ. Bà Kim, 53 tuổi, cho biết bà rất lo lắng khi cuộc tập trận diễn ra vào thời điểm này. “Tôi còn rất nhiều người thân trên đảo. Tôi hi vọng họ sẽ không sao”.

Một nguồn tin quân sự tiết lộ CHDCND Triều Tiên đã triển khai một số hạm đội đạn pháo trên bờ biển, nhưng đến tối qua tuyên bố sẽ không trả đũa vì “không đáng”. Trước đó, Bình Nhưỡng đã mô tả cuộc tập trận của Seoul là “hành vi gây hấn mang tính tự sát, đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh”.

Phía Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng e ngại một cuộc chiến thật sự, nhưng nhấn mạnh việc CHDCND Triều Tiên vẫn thường có những động thái bất ngờ không thể dự báo trước.

Nga và Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận của Hàn Quốc. “Cuộc tập trận của Seoul có nguy cơ khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng” - Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải kêu gọi các bên kiềm chế và khẳng định “không ai có quyền thúc đẩy xung đột trên bán đảo Triều Tiên”. Ông Vương Dân - đại diện Trung Quốc tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cảnh báo nếu một cuộc đụng độ xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, người dân cả hai miền sẽ phải hứng chịu một “thảm họa quốc gia”.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố Seoul có quyền tập trận để tự vệ.

Tại Liên Hiệp Quốc, trong đêm 19-12, cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an về tình hình bán đảo Triều Tiên đã kết thúc thất bại. Các cuộc thảo luận chính thức kéo dài suốt tám giờ giữa 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an và những cuộc thảo luận riêng giữa các đại sứ hai miền Triều Tiên đã không đi đến một thỏa thuận để có được tuyên bố chung nào.

Theo AFP, Trung Quốc bác bỏ yêu cầu của các nước phương Tây là lên án CHDCND Triều Tiên cũng như đổ lỗi cho CHDCND Triều Tiên về vụ bắn pháo hôm 23-11 làm bốn người trên đảo Yeonpyeong thiệt mạng, trong đó có hai thường dân.

Nga cảnh báo kết quả cuộc họp cho thấy cộng đồng quốc tế không có một kế hoạch đối phó với nguy cơ xung đột nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Hãng tin tài chính Bloomberg, do tác động của cuộc tập trận và tình hình bất ổn trên bán đảo Triều Tiên, thị trường chứng khoán châu Á hôm qua đã sụt giảm mạnh.

Giữa những lo lắng, căng thẳng, vẫn có những tia hi vọng hòa bình lóe lên. CNN cho biết Bình Nhưỡng đồng ý cho phép các thanh sát viên Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) quay trở lại CHDCND Triều Tiên để kiểm tra cơ sở hạt nhân Yongbyont sau những thảo luận với thống đốc bang New Mexico (Mỹ) Bill Richardson, một cựu quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ.

Bình Nhưỡng cũng đồng ý chuyển 12.000 thanh nguyên liệu phục vụ hoạt động làm giàu uranium ra nước ngoài, thành lập một hội đồng quân sự và đường dây nóng giữa hai miền Triều Tiên với Mỹ.

 “Đó là những bước đi tích cực, hi vọng sẽ giảm nhẹ căng thẳng” - ông Richardson đánh giá.

Cả thế giới đang cùng hồi hộp đón chờ những diễn biến mới trên bán đảo Triều Tiên.

                                            

                                                                              Theo Báo Tuoitre

 

 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục