Hơn 50% người dân Trung Quốc cho rằng chính phủ cần tăng cường hơn nữa các biện pháp giám sát và quản lý để bảo vệ người dân trước những thực phẩm không an toàn

Kết quả một cuộc khảo sát mới công bố cho thấy gần 70% người dân Trung Quốc không cảm thấy tự tin về vấn đề an toàn thực phẩm của đất nước. Cuộc khảo sát nói trên do tạp chí Insight China và trung tâm Tsinghua Media Survey Lab phối hợp tiến hành, trong đó lấy ý kiến đánh giá của người dân khắp nước về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ở Trung Quốc.

Sản phẩm sữa được kiểm tra tại siêu thị ở tỉnh An Huy, Trung Quốc. Ảnh: AP

 
Trong số 24 loại thực phẩm được nêu ra trong cuộc khảo sát, như rau, hoa quả, hải sản, dầu ăn, các sản phẩm nước..., người dân Trung Quốc lo ngại nhiều nhất những thực phẩm sấy khô, đồ đóng hộp, thịt tươi và các sản phẩm thịt, mì ăn liền, các sản phẩm sữa. Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng những mối đe dọa hàng đầu đối với an toàn thực phẩm là sản phẩm thịt nhiễm độc, việc lạm dụng chất phụ gia và dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép.
 
Báo China Daily hôm 4-1 cho biết cuộc khảo sát được thực hiện trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực khôi phục lòng tin của công chúng sau một loạt vụ bê bối an toàn thực phẩm, nhất là vụ sữa nhiễm melamine làm 6 trẻ em thiệt mạng trong năm 2008. Nhà chức trách đã áp dụng một loạt biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn những vụ việc tương tự tái diễn, như tăng cường ngân sách cho hoạt động kiểm tra an toàn thực phẩm, quyết liệt loại trừ những thực phẩm kém vệ sinh, chất lượng...
 
Dù vậy, hơn 42% người được hỏi cho rằng các biện pháp an toàn thực phẩm hiện nay vẫn chưa đủ mạnh và hiệu quả. Ngoài ra, hơn 50% người cho rằng chính phủ cần tăng cường hơn nữa các biện pháp giám sát và quản lý để bảo vệ người dân trước những thực phẩm không an toàn. Ông Vũ Kinh Thắng, một quan chức Tổng cục Kiểm tra -   Giám sát Chất lượng và Kiểm dịch Trung Quốc, thừa nhận rằng hiện chỉ có 1.100 trong số 2.862 trung tâm kiểm tra chất lượng cấp huyện có khả năng thực hiện các cuộc kiểm tra an toàn thực phẩm.
 
                                                                              Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục