ElBaradei, người đoạt giải Nobel và là nhà ngoại giao, có thể phụng sự như một nhân vật đồng thuận đối với phong trào tranh đấu nhằm ráp nối chương trình hành động cho một cuộc chuyển giao quyền lực

 
Nhóm Tình huynh đệ Hồi giáo đầy thế lực của Ai Cập và phe đối lập thế tục hôm 30-1 đã tập hợp chung quanh ông Mohamed ElBaradei- người công kích chính phủ hàng đầu - để thương thảo với các lực lượng muốn phế truất Tổng thống Hosni Mubarak. Cuộc tập hợp diễn ra khi quân đội  chính phủ cố giữ thủ đô đang chìm trong nỗi sợ và sự hỗn loạn.
 

Tiến sĩ M.ElBaradei cùng tham gia với những người biểu tình tại Quảng trường Giải phóng ở Cairo. Ảnh: NEW YORK TIMES

 
Việc thông báo ông Mohamed ElBaradei sẽ đại diện cho phe đối lập vốn yếu về tổ chức đã định dạng lại cuộc đấu tranh giữa chính quyền của ông Mubarak và cuộc nổi dậy đòi ông từ chức. Theo báo Mỹ The New York Times, mặc dù thiếu sự ủng hộ mạnh mẽ đối với bản thân, tiến sĩ ElBaradei, người đoạt giải Nobel và là nhà ngoại giao, có thể đóng vai trò như một nhân vật đồng thuận đối với phong trào tranh đấu nhằm ráp nối chương trình hành động cho một cuộc chuyển giao quyền lực. Cũng vậy, nó gợi cho thấy rằng phe đối lập quan tâm đến hình ảnh của cuộc nổi dậy ở nước ngoài, đưa ra một ứng viên có thể được phương Tây chấp nhận hơn là trong nước.
 
Trong cảnh hỗn độn kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu, tiến sĩ ElBaradei đã bất chấp lệnh giới nghiêm của chính phủ và tham gia cùng với hàng ngàn người chống đối ở Quảng trường Giải phóng, một địa điểm đã trở thành tâm chấn của cuộc vùng lên. “Hôm nay, chúng ta tự hào về nhân dân Ai Cập” - ông ElBaradei nói với đám đông đang tràn về phía ông tại một quảng trường được trang trí biểu ngữ kêu gọi ông Mubarak ra đi. “Chúng ta giành lại quyền của chúng ta, tự do của chúng ta và những gì chúng ta bắt đầu là không thể đảo ngược được”. Ông ElBaradei tuyên bố đây là một “kỷ nguyên” mới.
 
Ông ElBaradei cũng chỉ trích chính quyền Obama khi Ngoại trưởng Hillary Clinton phát biểu trên chương trình tin tức Chủ Nhật ở Washington rằng ông Mubarak nên thực hiện một “sự chuyển tiếp trật tự” sang một Ai Cập cởi mở hơn về chính trị, trong khi bà kiềm chế kêu gọi ông ấy từ chức. Sự tiếp cận đó, theo ông ElBaradei, là một “chính sách thất bại” làm xói mòn niềm tin Mỹ. “Với ông Obama, tốt hơn là không cho thấy rằng ông là người cuối cùng nói với Tổng thống Mubarak “đã đến lúc ngài ra đi” - ông ElBaradei nói thêm.
 
Quân đội, thể chế quyền lực nhất của Ai Cập gắn chặt với mọi lĩnh vực đời sống ở đây, đã được tăng cường ở nhiều khu vực của thủ đô Cairo hôm chủ nhật. Quân đội đã huy động đến 100 xe tăng và xe bọc thép ở khu mộ Chiến sĩ Vô danh, nơi Tổng thống Anwar el-Sadat bị ám sát năm 1981.
 
Ông ElBaradei giành Giải Nobel Hòa bình năm 2005 trong vai trò dẫn dắt hoạt động của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế của Liên Hiệp Quốc. Vẫn chưa rõ ông ElBaradei sẽ là nhân vật đồng thuận với phong trào nổi dậy hay không. Thậm chí ở Quảng trường Giải phóng, phản ứng của đám đông đối với ông ElBaradei còn lẫn lộn khi một số có cảm tình nhưng nhiều người tỏ ra dè dặt tung hô một người dành nhiều thời gian làm việc ở nước ngoài. Mohammed Fayed, kỹ sư, một người ủng hộ trong nhóm Tình huynh đệ Hồi giáo, nói rằng dù  tiến sĩ ElBaradei có thể thay thế ông Mubarak đi nữa, ông ấy cũng không nên ở lại hơn một năm. ElBaradei không sống ở đây và không biết chúng tôi. Chúng tôi cần một lãnh đạo hiểu dân Ai Cập”.
 
Nhưng bất cứ ai kế nhiệm, quân đội vẫn là đòn bẩy trong các biến cố, với sự thừa nhận ngày càng rõ rằng nó chắc chắn sẽ đóng vai trò then chốt trong việc quyết định bản chất của những sự kiện mang tính bước ngoặt.
 
Người biểu tình phát động tổng bãi công
 
Bất chấp lệnh giới nghiêm của chính phủ, hàng ngàn người biểu tình Ai Cập tiếp tục cắm trại tại trung tâm Cairo trong ngày 31-1 - ngày biểu tình thứ 7 - và thề sẽ cố thủ cho đến khi “hạ bệ” được Tổng thống Hosni Mubarak - người mà giới quan sát cho rằng hiện vận mệnh chính trị hoàn toàn phụ thuộc vào quân đội. Những người biểu tình giơ cao biểu ngữ ghi rõ “Quân đội phải lựa chọn giữa đất nước và ông Mubarak”.
 
TTXVN dẫn nguồn tin từ Al Jazeera cho biết những người biểu tình còn phát động cuộc tổng bãi công trong ngày 31-1 và kêu gọi tổ chức cuộc tuần hành lớn vào ngày 1-2 với sự tham gia của hàng triệu người nhằm đánh dấu một tuần nổ ra làn sóng biểu tình lớn chưa từng có chống chính phủ ở Ai Cập, đồng thời xúc tiến một cuộc biểu tình trường kỳ sau đó. Họ tiếp tục bất bình về quyết định của ông Mubarak khi ông bổ nhiệm hai quan chức quân đội làm phó tổng thống và thủ tướng, trong một động thái được cho là nhằm duy trì quyền lực. Trong ngày 31-1, Tổng thống Mubarak cũng đã bổ nhiệm tướng Murad Mowafi làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Ai Cập thay ông Omar Suleiman - người vừa nhậm chức phó tổng thống.

 

                                                                                        Theo NLĐ

 

 

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục