Nhiều hoạt động tưởng niệm các nạn nhân vụ đánh bom ở sân bay Domodedovo diễn ra trên khắp nước Nga.

Nhiều hoạt động tưởng niệm các nạn nhân vụ đánh bom ở sân bay Domodedovo diễn ra trên khắp nước Nga.

Từ ngày hôm qua, toàn lãnh thổ Nga bắt đầu triển khai chương trình kiểm tra quy mô các biện pháp an ninh-chống khủng bố tại tất cả các sân bay, ga đường sắt, bến cảng…

 

Ngày 26/1 đã trở thành ngày quốc tang ở Nga nhằm tưởng nhớ các nạn nhân của vụ đánh bom liều chết tại sân bay Domodedovo ở thủ đô Moskva. Thông tin điều tra ban đầu về nghi phạm tham gia vụ đánh bom cho thấy đây là một hành động khủng bố dã man và có sự chuẩn bị sẵn với kịch bản khá chi tiết. Nga đang thực sự phải đối mặt với những khó khăn rất lớn về an ninh trước những hành động quấy phá của các nhóm phiến quân, đặc biệt là nhóm phiến quân ở Bắc Caucasus.

Hai kẻ đánh bom liều chết

Theo tuyên bố của Thống đốc vùng liên bang Trung tâm Nga (vùng Moskva) Boris Gromov và Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin, ngày 26/1 là ngày quốc tang của thành phố Moskva và vùng liên bang Trung tâm. Các đài truyền hình, các tổ chức văn hóa tại Moskva và vùng liên bang trung tâm phải hủy bỏ tất cả các hoạt động giải trí. Nhiều hoạt động tưởng niệm các nạn nhân được diễn ra trên khắp đất nước Nga. Trong phiên họp hôm 25/1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ đánh bom ở Nga.

Tin từ hãng Interfax cho hay, 180 nạn nhân bị thương đang được điều trị tại 7 bệnh viện khác nhau ở vùng liên bang trung tâm, trong đó có gần 10 nạn nhân vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Công tác điều tra đang được các đơn vị an ninh Nga tiến hành khẩn trương. Nhờ sự hỗ trợ từ các cơ quan báo chí và những đoạn băng video từ các camera an ninh, nhà chức trách Nga xác định có ít nhất 2 kẻ khủng bố thực hiện vụ tấn công tự sát ở sân bay quốc tế Domodedovo. Một trong hai kẻ này là nữ giới. Tên này là kẻ mang một chiếc túi bị nghi có chứa bom. Tên đồng bọn là nam giới thì giấu bom trong thắt lưng và camera đã quay cảnh y phanh áo, tự ấn vào nút kích hoạt bom để phát nổ. Chính tên này là nghi phạm người Arab đã được báo chí Nga đề cập trước đó. Cả hai thủ phạm đều đã chết tại hiện trường vụ nổ cùng 35 nạn nhân. Riêng thủ phạm nam giới bị mảnh bom cắt đầu lìa khỏi cổ.

Nhiều hoạt động tưởng niệm các nạn nhân vụ đánh bom ở sân bay Domodedovo diễn ra trên khắp nước Nga.

Tuy nhiên, lực lượng an ninh Nga cũng nhận định rằng, thủ phạm nữ giới có thể không muốn thực hiện đánh bom liều chết mà chỉ muốn để lại chiếc túi có chứa bom ở sảnh của sân bay. Nhưng chỗ bom này đã bị kích hoạt, hoặc vô tình, hoặc bằng thiết bị điều khiển từ xa. Do đó, người ta không loại trừ khả năng, hai tên này có thêm những đồng bọn khác nhưng bọn chúng đã kịp cao chạy xa bay khi vụ nổ bom xảy ra.

Một số quan chức an ninh Nga còn nhận định, đây rõ ràng là hành động khủng bố của các nhóm phiến quân ở vùng Bắc Caucasus. Trong khi đó, Thủ tướng Vladimir Putin thề sẽ đáp trả vụ đánh bom và trừng phạt thích đáng những kẻ tham gia.

Kế hoạch cải tổ an ninh

Hãng Ria Novosti cho biết, sau khi vụ nổ bom xảy ra, hơn 20.000 nhân viên cảnh sát đã được triển khai đảm bảo an ninh và trật tự tại thủ đô Moskva. Khoảng 8.000 cảnh sát khác được tăng cường tại các nhà ga xe điện ngầm, các địa điểm công cộng hay các nơi thường có đông người qua lại.

Cũng từ ngày 25/1, toàn lãnh thổ Nga bắt đầu triển khai chương trình kiểm tra quy mô các biện pháp an ninh-chống khủng bố tại tất cả các sân bay, ga đường sắt, bến cảng…

Trong cuộc họp với Hội đồng phụ trách của cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB), Tổng thống Dmitry Medvedev đã nhấn mạnh, hoạt động đối phó khủng bố là nhiệm vụ hàng đầu của cơ quan này. Không chỉ yêu cầu FSB tham gia công tác điều tra, ông Dmitry Medvedev còn ra lệnh cho FSB phải đảm bảo an ninh cho các sự kiện quốc tế sắp diễn ra tại Nga như Thế vận hội Olympic Mùa đông 2014 tại Sochi và tăng cường an ninh, trấn áp khủng bố, tội phạm ở vùng Bắc Caucasus.

Chưa hết, Tổng thống Nga còn đòi phạt quan chức Bộ Nội vụ và FSB vì để xảy ra vụ tấn công ở sân bay Domodedovo. Chỉ trích nặng nề giới chức an ninh sân bay, cho rằng, họ phải chịu trách nhiệm về vụ việc, ông Dmitry Medvedev thậm chí còn sa thải một số quan chức nếu có bằng chứng chứng tỏ họ lơ là nhiệm vụ. Giới chức sân bay Domodedovo đã kịch liệt phản đối nhưng cũng không thể phủ nhận trách nhiệm của mình.

 

                                                                                      Theo CAND

 

 

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục