Lãnh đạo các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức đều kêu gọi Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tránh bạo lực và tiến hành cải tổ, trong khi các cuộc biểu tình đòi ông từ chức vẫn tiếp diễn.

 

Tại Cairo hàng ngàn người biểu tình đã phớt lờ lệnh giới nghiêm. Quân đội hiện được huy động trên đường phố nhưng chưa can thiệp gì.

Ông Mubarack đã bổ nhiệm phó tổng thống đầu tiên của mình và một tân thủ tướng khi phải vật lộn để giành kiểm soát đất nước sau 5 ngày nổ ra các cuộc biểu tình trên đường phố. Cụ thể Tổng thống Mubarak đã chỉ định người đứng đầu cơ quan tình báo Omar Suleiman trở thành phó tổng thống đầu tiên trong 30 năm tại vị của ông. Bộ trưởng Hàng không Ahmed Shafiq được bổ nhiệm làm thủ tướng.

Ít nhất 74 người đã thiệt mạng kể từ hôm thứ ba vừa qua, trong khi cướp bóc, hôi của vẫn tiếp diễn.

Biểu tình vẫn tiếp tục lan rộng tại Ai Cập.

Tổng thống Mỹ Obama đã gặp giới chức an ninh quốc gia vào ngày thứ bảy để thảo luận về tình hình tại Ai Cập.

Sau đó, Nhà Trắng cho biết sẽ tiếp tục tập trung “kêu gọi kiềm chế, ủng hộ quyền toàn cầu, ủng hộ các bước vững chắc để tiến tới cải tổ chính trị”.

Lãnh đạo Anh, Pháp, Đức cũng đưa ra kêu gọi tương tự.
 
Trong khi đó tại Iran, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao kêu gọi nhà chức trách Ai Cập nghe theo “đòi hỏi đúng đắn” của nhân dân và tránh dùng bạo lực với nhân dân, bởi vì nhân dân chỉ muốn đòi hỏi công lý.

Tại Ả rập Xê-út, Vua Abdullah chỉ trích người biểu tình và tỏ ý ủng hộ Tổng thống Mubarak.

Ông gọi người biểu tình là “những kẻ gây náo động” dùng chiêu bài đòi hỏi tự do ngôn luận để gây mất ổn định cho Ai Cập. Nhà vua đã gọi điện thoại động viên Tổng thống Ai Cập.

Israel nghe nói đang theo dõi tình hình chặt chẽ dù chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào.

Cairo, một trong những thành phố nhộn nhịp nhất Trung Đông giống như một vùng chiến sự sau 5 ngày biểu tình.

Bất chấp lệnh giới nghiêm, Quảng trường Tahrir (Tự do) ở trung tâm Cairo vẫn chật ních người biểu tình đến tận đêm. Quân đội và xe bọc thép đã được triển khai, nhưng không có bất kỳ hành động gì.

Nhưng đụng độ đã nổ ra giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động làm ít nhất 74 người thiệt mạng kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu vào hôm thứ ba vừa qua. Khoảng 2.000 người bị thương.

“Người dân của chúng ta nói với ông Mubarak: “Ông Mubarak, hãy ra đi, hãy ra đi, chúng tôi muốn ông thay đổi. Chúng tôi không muốn các bộ trưởng mới. Chúng tôi muốn tổng thống mới”, một người biểu tình cho biết.
 
Ở nhiều khu vực người, người dân đã lập các ủy ban để bảo vệ tài sản của họ khỏi bị cướp pháp. Mặc dù vậy, ít nhất hai kẻ cướp phá đã vào được bảo tàng di tích của Cairo, phá phách một số đồ triển lãm.

Những kẻ cướp phá hoành hành nhiều khu vực nhà giàu ở Cairo, trong khi ở Alexandria có thông tin cướp phá lan rộng ở các chuỗi siêu thị.

Anh đã khuyên công dân của mình tránh đi lại tới Cairo, Alexandria, Luxor và Suez.

Thị trường chứng khoán Cairo sẽ đóng cửa vào ngày hôm nay chủ nhật – ngày giao dịch bình thường ở Trung Đông, do tình hình vẫn rất hỗn loạn.

Dịch vụ điện thoại đã được khôi phục ở Cairo vào hôm qua, song internet vẫn bị cắt.

Các cuộc biểu tình ở Ai Cập tiếp nối cuộc nổi dậy ở Tunisia, được gọi là cuộc cách mạng hoa nhài, 2 tuần trước, khiến chính phủ của Tổng thống Ben Ali bị lật đổ sau 23 năm cầm quyền. Các cuộc biểu tình ở Tunisia bắt đầu do người dân giận dữ vì giá lương thực tăng, thất nghiệp cao, và tình trạng tham nhũng tràn lan – những vấn đề cũng khiến nhiều người ở Ai Cập bất bình.

 

                                                                                     Theo CAND

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục