Thủ lĩnh chiến binh Hồi giáo Doku Umarov ngày 7/2 cho hay chính hắn ta đã yêu cầu tiến tiến hành vụ đánh bom liều chết làm 36 người thiệt mạng ở sân bay nhộn nhịp nhất nước Nga vào tháng trước.

 

Chân dung nghi phạm vụ đánh bom sân bay Nga, kẻ được cho là Magomed Yevloyev.

 

Umarov, 46 tuổi, đã tung video tuyên bố của mình lên trang web Hồi giáo http://www.kavkazcenter.com/. Hắn dọa sẽ tiến hành thêm các vụ tấn công tương tự nhằm tìm kiếm một nhà nước Hồi giáo độc lập, được điều hành bằng luật Hồi giáo Sharia ở vùng Caucasus của Nga, một vùng lãnh thổ gồm Chechnya, Dagestan và các vùng lân cận khác.

 

Có vẻ như Umarov thực hiện đoạn video vào ngày 24/1, ngày diễn ra vụ tấn công nhằm vào sân bay Domodedovo ở Mátxcơva. Hắn mặc quần áo dã chiến, nói nhỏ và khá lúng túng.

 

“Hoạt động đặc biệt ngày hôm nay ở Mátxcơva… được thực hiện theo lệnh của tôi”, Umarov cho hay. “Những hoạt động đặc biệt này sẽ tiếp tục được thực hiện…”

 

Ngay sau vụ tấn công, giới chức trách Nga đã cho rằng chiến binh Caucasus là thủ phạm. Nhưng đoạn video ngày hôm qua là lần đầu tiên Umarov trực tiếp lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc.

 

Vụ tấn công nhằm vào sân bay Domodedovo xảy ra ở một nhà ga đông người vào cuối buổi chiều. Giới chức Nga cho rằng kẻ đánh bom liều chết là một thanh niên 20 tuổi gốc Bắc Caucasus.

 

Ngày 5/2 Umarov xuất hiện trong một video riêng rẽ khác, tuyên bố nước Nga sẽ phải đối mặt với một năm “đầy máu và nước mắt” nếu không để Bắc Caucasus được độc lập. Hắn ta xuất hiện cùng với một người đàn ông trẻ được miêu tả là “người anh em” sẽ được phái tới Mátxcơva để thực hiện nhiệm vụ.

 

 

 

                                                                                        Theo DanTri

 

 

 

 

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục