Ngày 6.2, Thái Lan và Campuchia cho biết đang tìm cách xoa dịu căng thẳng biên giới sau khi hai bên nhất trí chấm dứt giao tranh ác liệt tại khu vực gần ngôi đền Vihear Preah.


 

d

Xe bọc thép của quân đội Campuchia tại căn cứ quân sự
sẵn sàng tiến vào tỉnh Preah Vihear.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva - người phải gánh chịu sức ép từ phe Áo vàng trong nước về cách xử lý tranh chấp biên giới - cho biết, quân đội và Bộ Ngoại giao hai nước đang tìm cách để bình thường hóa tình hình.

Tuy nhiên, trong một dấu hiệu cho thấy tình hình vẫn còn khá căng thẳng sau ngày diễn ra vụ đấu pháo khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, Thủ tướng Thái Lan cho biết cuộc giao tranh "cho thấy chúng ta không bao giờ thất bại trong việc bảo vệ chủ quyền".

Trong khi đó, một chỉ huy quân đội Campuchia đóng tại đền Preah Vihear cho rằng, tình hình vẫn còn rất căng thẳng. "Cả hai vẫn trong tình trạng báo động". Ông này cũng cho biết thêm, quân đội Thái Lan và Campuchia đã có cuộc đàm phán hôm Chủ nhật nhằm tìm cách cải thiện tình hình.

Trước đó, hôm 4.2, binh sĩ hai nước đã có cuộc giao tranh đạn pháo ác liệt ở khu vực ngôi đền được công nhận di sản, huy động cả súng cối, tên lửa và pháo binh. Campuchia cho biết hai binh sĩ và một dân thường nước này thiệt mạng, còn Thái Lan xác nhận một dân thường ở biên giới cũng tử nạn trong vụ đấu pháo. Tuy nhiên, con số thương vong được báo chí hai nước đưa tin rất khác nhau. Báo chí Thái cho biết ít nhất 64 binh sĩ Campuchia đã chết. Trong khi đó, ở khu vực dọc biên giới, nhiều thông tin cho hay vụ đấu súng cướp đi sinh mạng của 30 quân nhân Thái Lan.

Dân làng dọc khu vực biên giới hai bên nhanh chóng được sơ tán. Phía Thái Lan có khoảng 8.000 dân phải rời khỏi nhà - tỉnh trưởng Sri Sa Ket cho biết. Tuy nhiên, người dân bắt đầu trở về nhà vào hôm Chủ nhật. "Tình hình đang được cải thiện" - ông nói.

 

                                                                             Theo Bao LĐ

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục