Các chuyên gia nhận định rằng, nếu nước ngoài định thiết lập vùng cấm bay ở Libya thì lực lượng trực thăng của ông Moammar Gaddafi là một thách thức lớn

 

d
Ông Gaddafi.

Trong cuộc điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 8.3, trả lời câu hỏi của Thượng nghị sĩ John McCain, tướng James F. Amos - Tư lệnh lực lượng lính thuỷ đánh bộ Mỹ - cho rằng, năng lực không quân của Libya khiêm tốn, nhưng mối đe doạ lớn nhất của nước này là lực lượng trực thăng.

Nếu cộng đồng quốc tế định thiết lập vùng cấm bay ở Libya thì trực thăng của lực lượng này là mục tiêu không dễ chút nào. Vùng cấm bay thường được bảo vệ bằng máy bay phản lực chiến đấu, nhưng tốc độ và độ cao của máy bay phản lực sẽ khiến nó khó mà nhằm vào trực thăng, vốn thường bay chậm và thấp. Tướng Amos không trả lời được câu hỏi Chính phủ Libya có bao nhiêu trực thăng, nhưng lực lượng này tập trung áp đảo ở 4 căn cứ xung quanh thủ đô Tripoli. Ông cũng cho biết, môi trường nơi lực lượng của ông Gaddafi đóng quân rất phức tạp và đó cũng là khó khăn khi nước ngoài can thiệp vào Libya.

Tương tự, trong báo cáo hằng năm về sức mạnh quân sự quốc tế công bố ngày 9.3 của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) tại London (Anh), các chuyên gia quân sự của viện này cho rằng, thiết lập vùng cấm bay có thể chỉ tác động rất hạn chế đối với các cuộc tấn công của lực lượng ủng hộ ông Gaddafi nhằm vào phe nổi dậy và dân thường. Việc Chính phủ Libya sử dụng máy bay phản lực sẽ ít đe dọa hơn khi họ triển khai trực thăng chiến đấu. Trực thăng này có thể bay quanh vùng cấm bay bởi chúng khó bị phát hiện hơn.

Nhà phân tích Douglas Barrie của IISS cho rằng, ông Gaddafi có khoảng 300 máy bay chiến đấu, nhưng số máy bay có thể hoạt động thì ít hơn thế nhiều và ông Gaddafi ngày càng phải dựa vào 35 trực thăng tấn công. Barrie nhận xét, trực thăng nhỏ hơn, chậm hơn so với máy bay phản lực, nên các biện pháp truyền thống bảo vệ vùng cấm bay sẽ khó mà áp dụng để đuổi kịp các trực thăng này. Chẳng hạn, một số radar sẽ khó mà phân biệt giữa máy bay trực thăng với một chiếc ôtô phóng rất nhanh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho rằng, để thiết lập vùng cấm bay cần tấn công lực lượng phòng không Libya. Song ông Barrie nói điều đó chưa hẳn đã cần thiết bởi trang bị quốc phòng của Libya khá nghèo nàn. Ngoại trưởng Anh William Hague nhận xét, hiện giờ cả hai phe ở Libya đều chưa có đủ sức mạnh tức thời để lật đổ phe kia.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TRT của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9.3, ông Gaddafi nói rằng, người dân Libya sẽ chiến đấu nếu các quốc gia phương Tây thiết lập vùng cấm bay. Ông nói rằng, vùng cấm bay là minh chứng cho thấy ý định thật sự của phương Tây là chiếm các mỏ dầu của Libya.

 

                                                                                   Theo Bao LĐ

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục