Quân nổi dậy tại Libya chạy trốn cuộc không kích của quân chính phủ gần cảng dầu Ras Lanuf.

Quân nổi dậy tại Libya chạy trốn cuộc không kích của quân chính phủ gần cảng dầu Ras Lanuf.

Anh và Pháp đang soạn thảo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về đặt Libya vào vùng cấm bay và đề xuất này sẽ được các bộ trưởng quốc phòng NATO tranh luận vào ngày mai.

 

Ngoài các nước phương Tây đẩy nhanh nỗ lực áp dụng lệnh cấm bay trên toàn Libya, Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OIC) đại diện cho các nước đạo Hồi cũng gia nhập nhóm lên tiếng kêu gọi thực hiện quy định này. Các nước Hồi giáo vùng Vịnh hậu thuẫn cho vùng cấm bay và lên án chính phủ Libya dùng vũ lực chống thường dân.

Trong khi đó, Liên đoàn Ảrập cho biết các ngoại trưởng của khối sẽ gặp nhau vào thứ bảy này tại Cairo để bàn thảo về cuộc khủng hoảng Libya.

Vùng cấm bay sẽ cấm toàn bộ các máy bay quân sự của chính phủ Libya hoạt động trên không phận nước này. Bất cứ chiếc máy bay nào vi phạm vùng cấm bay sẽ có nguy cơ bị lực lượng không quân quốc tế bắn hạ. Phương Tây giải thích cho ý tưởng can thiệp quân sự vào Libya này là nhằm ngăn chính quyền Gadhafi sử dụng không quân chống người nổi dậy.

Anh là nước sốt sắng nhất trong việc thiết lập vùng cấm bay tại Libya, nhưng Ngoại trưởng William Hague hôm qua cho rằng, để thực hiện việc này cần sự ủng hộ rộng rãi về mặt quốc tế và pháp lý. Trước đây vùng cấm bay từng được áp dụng tại miền bắc và miền nam Iraq sau cuộc chiến vùng Vịnh lần thứ nhất năm 1991 và tại Bosnia trong cuộc chiến trên bán đảo Balkans giai đoạn 1994-1995.

Libya hiện bị chia làm hai nửa với phần phía đông thuộc phe nổi dậy, tập trung lực lượng tại thành phố Benghazi, còn phần phía tây với thủ đô Tripoli do quân chính phủ Gadhafi kiểm soát.

Để củng cố các vùng đất nắm giữ và tấn công những vị trí của quân nổi dậy, phe thân Gadhafi hôm qua mở cuộc tấn công dữ dội vào thành phố Zawiya, cách Tripoli 50 km. Các nguồn tin cho biết có khoảng 50 chiếc xe tăng và 120 xe bán tải gắn súng được huy động thực hiện 3 đợt tấn công vào Zawiya.

BBC dẫn lời các nhân chứng tại Zawiya khẳng định có thương vong trong cuộc giao tranh tại đây và họ mô tả quân chính phủ đã biến thành phố thành đống tro tàn. Tại một số khu vực khác, quân của chính quyền Gadhafi còn huy động máy bay không kích bằng tên lửa các khu vực của phe nổi dậy tại cảng dầu Ras Lanuf.

Cuộc nổi dậy tại Libya đòi đại tá Muammar Gadhafi từ chức diễn ra sau các hoạt động tương tự tại Tunisia và Ai Cập. Liên Hợp Quốc ước tính trong 3 tuần qua có hơn 1.000 người thiệt mạng và 200.000 người di tản khỏi Libya vì bạo loạn.

Trong khi đó, hôm qua xuất hiện thông tin đại tá Gadhafi đang tìm cách ra đi trong danh dự và được đảm bảo các lợi ích. Nhưng phe nổi dậy tuyên bố họ đã khước từ sự tiếp cận của giới chức đến đề nghị đàm phán về điều kiện để ông Gadhafi rời quyền lực sau hơn 40 năm nắm giữ.

 

                                                                                 Theo VnExpress

 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục