Biểu tình tại TP I-xtan-bun, Thổ Nhĩ Kỳ, phản đối sự can thiệp của phương tây vào Li-bi

Biểu tình tại TP I-xtan-bun, Thổ Nhĩ Kỳ, phản đối sự can thiệp của phương tây vào Li-bi

NATO sẽ chỉ huy toàn bộ chiến dịch quân sự tại Li-bi Theo ITAR-TASS, ngày 28-3, với sự trợ giúp bằng sức mạnh tiến công dữ dội của lực lượng không quân liên quân, phe đối lập ở Li-bi đã chiếm được TP Xơ-tê, quê hương của Tổng thống Li-bi M.Ca-đa-phi, nằm cách Thủ đô Tơ-ri-pô-li 600 km về phía đông.

 

Ðại diện của phe nổi dậy đã tuyên bố về thắng lợi này trên kênh truyền hình vệ tinh An Gia-giê-ra, tuy nhiên thông tin này vẫn chưa được các nguồn tin độc lập kiểm chứng. Hiện phe đối lập tại Li-bi đã chiếm được tất cả các thành phố dầu mỏ chủ chốt ở nửa phía đông của nước này, trong đó có Ra-xơ La-núp, Brê-ga, A-đa-bi-y-a, Bin Gia-oát và đang tiếp tục tiến về phía tây.

* Theo Tân Hoa xã, ngày 27-3, đại sứ các nước thành viên NATO đã họp tại Brúc-xen (Bỉ). Phát biểu ý kiến sau cuộc họp, Tổng Thư ký NATO A.Ra-xmu-xen cho biết, các nước thành viên NATO đã nhất trí tiếp quản vai trò chỉ huy các chiến dịch quân sự tại Li-bi từ liên quân do Mỹ đứng đầu, theo Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an LHQ. Theo ông Ra-xmu-xen, mục tiêu của NATO là bảo vệ dân thường và khu dân cư của Li-bi. Tuy nhiên, quyết định này còn cần phải được các đại sứ thông qua trong một cuộc họp sắp tới.

* Phát biểu ý kiến trên đài truyền hình Li-bi, Thứ trưởng Ngoại giao Li-bi K.Ca-im lên án phương Tây không bảo vệ dân thường, đồng thời đang tìm cách đẩy Li-bi rơi vào nội chiến. Trong khi đó, dư luận quốc tế tiếp tục phản đối liên quân phương Tây tiến công Li-bi, 'lạm dụng' Nghị quyết 1973 của LHQ. Ông B.Ba-đi-ê, chuyên gia vấn đề quốc tế Học viện Chính trị Pa-ri Pháp nêu rõ, mục tiêu hành động quân sự từ thiết lập vùng cấm bay biến thành lật đổ Chính quyền Ca-đa-phi là sự thay đổi hết sức nguy hiểm. Trong lịch sử chưa có nước nào tạo dựng chính quyền dân chủ thông qua hành động can thiệp quân sự của nước ngoài. Ông H.Lu-ra-xơ, nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu quan hệ quốc tế Na Uy cảnh báo, tình hình Li-bi đã lâm vào bế tắc, giải quyết cục diện này sẽ hết sức khó khăn, hơn nữa đòi hỏi một quá trình lâu dài.

* Tại Mỹ, chính quyền của Tổng thống B.Ô-ba-ma tiếp tục đối mặt với làn sóng chỉ trích. Hạ nghị sĩ R.Ba-lét, thành viên Ủy ban Quân lực của Hạ viện Mỹ, cho rằng việc tham gia tiến công Li-bi có thể gây tốn kém cho Mỹ khoảng một tỷ USD. Chủ tịch Hạ viện G.Bâu-nơ đã gửi một bức thư đến Tổng thống Ô-ba-ma, đề nghị tổng thống trả lời một loạt câu hỏi như thời hạn kết thúc, chiến lược rút quân và kinh phí của chiến dịch quân sự tại Li-bi.

* Bộ Ngoại giao Anh cho biết, tại Thủ đô Luân Ðôn hôm nay (29-3) diễn ra hội nghị quốc tế thảo luận về hành động quân sự của liên quân chống lại chính quyền của nhà lãnh đạo Ca-đa-phi. Tham dự hội nghị này, có bộ trưởng ngoại giao của gần 40 nước, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ H.Clin-tơn. Ngoài ra, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun, Thủ tướng Ca-ta H.Bin Gia-sem và Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Gin Pinh cũng dự hội nghị.

 

                                                                                        Theo ND

 

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục