Lực lượng trung thành với Tổng thống được Liên hợp quốc ủng hộ Ouattara đã bao vây thành phố lớn nhất nước, và tiến sát tới nhà của đối thủ Gbagbo, tổng thống đương



Khói bay lên từ trung tâm thành phố Abidjan, thành phố lớn nhất Bờ Biển Ngà.
 
Một số đơn vị cảnh sát và người đứng đầu quân đội ủng hộ Tổng thống đương chức Gbagbo đã bỏ sang phe của ông Ouattara, người được Liên hợp quốc (LHQ) công nhận là tổng thống của Bờ Biển Nga sau cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái.

 

LHQ cho hay ông Gbagbo đã bị thua trong cuộc bầu cử năm ngoái trước ông Ouattara, tuy nhiên cho đến nay ông Gbagbo vẫn từ chối từ bỏ quyền lực.

 

Quân đội LHQ ở Bờ Biển Ngà hiện đã nắm quyền kiểm soát sân bay Abidjan, giớ chức thuộc cơ quan này cho hay.

 

Lực lượng ủng hộ ông Gbagbo đã đi tuần khắp các quận của thành phố lớn nhất nước này và lập nhiều bốt chặn đường.

 

Được biết đã có đụng độ dữ dội quanh đài truyền hình quốc gia nằm trong một khu dân cư trong thành phố. Ngoài ra, giao tranh cũng diễn ra ở gần nhà của Tổng thống đương chức Gbagbo.

 

Người phát ngôn của lực lượng Ouattara cho hay họ đã chiếm được đài truyền hình quốc gia.

 

Trong khi đó, BBC cho hay Edouard Kassarate, người đứng đầu lực lượng quân cảnh đã bỏ sang phía của ông Ouattara và đã tới khách sạn Hotel de Golf, trụ sở của ông Ouattara tại Abidjan. Trước đó, người đứng đầu quân đội của ông Gbagbo, Phillippe Mangou, cũng đã bỏ trốn và tá túc tại nhà của đại sứ Nam Phi ở Abidjan.

 

Ngoài ra, lực lượng Pháp được thấy điều xe bọc thép trong thành phố, có thể để bảo vệ công dân Pháp. Giống như bất kỳ cựu thuộc địa nào của Pháp, Bờ Biển Ngà cũng có một căn cứ quân sự của Pháp.

 

Giới chức của ông Ouattara đã tuyên bố lệnh giới nghiêm trong đêm đối với Abidjan từ thứ năm tới thứ bảy và cho biết biên giới trên bộ, biển và trên không sẽ được đóng cho đến khi nào “có thông báo thêm”.

 

Người đứng đầu chính phủ song song của ông Ouattara, ông Guillaume Soro, cho rằng ông Gbagbo chỉ còn vài giờ nữa để từ bỏ quyền lực.

 

Quốc tế kêu gọi kiềm chế

 

Cộng đồng quốc tế, trong đó có Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và Pháp, đã kêu gọi ông Gbagbo ngay lập tức trao quyền cho ông Ouattara. Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Johnnie Carson cho rằng cả ông Gbagbo và vợ sẽ bị bắt giữ nếu bạo lực tiếp tục leo thang.

 

Ông Ouattara được quốc tế công nhận là tổng thống Bờ Biển Ngà vào năm ngoái, sau khi ủy ban bầu cử tuyên bố ông là người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phụ hồi tháng 11. LHQ đã giúp tổ chức cuộc bầu cử và xác nhận tính hợp pháp của nó. Tuy nhiên ông Gbagbo đã tuyên bố chiến thắng sau khi Hội đồng hiến pháp bác chiến thắng của ông Ouattara.

 

Các lực lượng ủng hộ ông Ouattara đã có bước tiến đáng kể từ hôm thứ hai vừa qua, khi tiến từ căn cứ của họ ở nửa phía bắc của đất nước.

 

Hôm thứ tư, lực lượng này đã chiếm được thủ đô Yamoussoukro và cảng chính San Pedro. Thành phố quê nhà của ông Gbagbo cũng rơi vào tay lực lượng ủng hộ ông Ouattara.

 

Trong bài phát biểu trên truyền hình sớm ngày thứ năm, ông Ouattara đã kêu gọi binh sỹ của đối thủ gia nhập đội quân của ông, để ngăn đổ máu thêm.

 

Theo LHQ, kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu vào tháng 12/2010, một triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa, hầu hết là ở thành phố Abidjan, và ít nhất 473 người thiệt mạng.

 

                                                                                 Theo Dantri

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục