Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya vừa tuyên bố chính phủ Bangkok “sẽ xem xét lại mọi mối quan hệ với Campuchia” vì Phnom Penh “không tỏ ý định đưa tranh cãi về vấn đề biên giới trở lại bàn thương lượng và tiếp tục các hành động chống lại Thái Lan”.

 
Các xe thiết giáp của Campuchia được triển khai gần khu vực biên giới đang tranh chấp với Thái Lan.

Ông Kasit nói như trên sau khi quân đội Thái Lan và Campuchia tính đến hôm qua đã trải qua 4 ngày giao tranh liên tiếp dọc khu vực biên giới tranh chấp trong đợt bạo lực đã cướp đi sinh mạng của 5 lính Thái Lan và ít nhất 7 lính Campuchia.

“Campuchia đã tấn công Thái Lan liên tiếp và có chủ ý”, ông Kasit nói sau khi trở về từ chuyến thị sát những ngôi làng bị ảnh hưởng ở tỉnh biên giới Surin.

Ông Kasit cũng khẳng định Thái Lan đã cố liên hệ với các quan chức Campuchia “ở mọi cấp” để phác thảo một lệnh ngừng bắn, “nhưng phía Campuchia đã nhiều lần từ chối nói chuyện”. “Vì Campuchia không có ý định thương lượng, chúng tôi phải xem lại mối quan hệ với nước này trong nỗ lực mang lại hoà bình và an ninh cho người dân dọc khu vực biên giới”, Ngoại trưởng Thái Lan cho biết.

Ông Kasit nói sẽ thảo luận về những sửa đổi chính sách với Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon trong ngày hôm nay, 26/4.

Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng sẽ thông báo cho các nước thành viên ASEAN rằng các cuộc xung đột chết người “bùng phát do phía Campuchia xâm phạm lãnh thổ Thái Lan”, ông cho biết thêm.

Nhưng theo tờ Bangkok Post, trong khi chính phủ Bangkok có thái độ cứng rắn, quân đội nước này dường như để ngỏ thái độ thoả hiệp.

Bộ trưởng Quốc phòng Prawit hôm qua nói ông sẵn sàng đàm phán với người đồng cấp Campuchia thông qua Uỷ ban Biên giới chung (GBC) ở một nước thứ ba. Đây là lần đầu tiên quân đội Thái Lan đồng ý một cuộc gặp GBC được tổ chức bên ngoài Thái Lan hoặc Campuchia.

Một nguồn tin Bộ Quốc phòng Thái Lan cho biết tướng Prawit sẽ đến Indonesia để tham dự Hội nghị Các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN vào trung tuần tháng 5 tới và ông sẽ gặp người đồng cấp Campuchia, Tướng Tea Banh, để thảo luận vấn đề biên giới, chuẩn bị cho cuộc họp GBC.

Hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia đã hủy bỏ chuyến công du có mục đích tìm cách giúp hòa giải chấm dứt cuộc tranh chấp, giữa lúc những vụ giao tranh lẻ tẻ vẫn tiếp diễn vào chiều tối cùng ngày dọc theo biên giới Thái-Campuchia.

Quân đội hai nước giao tranh sử dụng cả đại pháo lẫn vũ khí nhỏ trong 4 ngày qua gần ngôi đền trong phần lãnh thổ tranh chấp. Đường biên giới giữa hai nước trong khu vực tranh chấp chưa bao giờ được đánh dấu rõ ràng. Bên nọ đổ lỗi cho bên kia đã nổ súng trước.
 
                                                                                       Theo Dantri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Công ty Mỹ đối xử bất công với lao động châu Á

Ủy ban Cơ hội làm việc bình đẳng (EEOC) - một cơ quan liên bang của Mỹ - vừa nộp đơn kiện Công ty Môi giới lao động Beverly Hills lên Tòa án liên bang về tội buôn người sau khi phát hiện hàng trăm lao động châu Á được tuyển dụng làm việc tại nhiều bang ở Mỹ bị đối xử bất công như những công dân hạng hai.

Nhật Bản mở rộng khu vực sơ tán

Tuyên bố hôm 22/4 của Chánh Văn phòng Nội các Yukio Edano càng khẳng định những nhận định trước đó của giới chuyên môn. Theo thông báo hôm 22/4, cư dân phải sơ tán khỏi bán kính 30km (trước đó là 20km) xung quanh Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima 1.

Chiến sự ở Libya: Mỹ phái máy bay không người lái, NATO tăng cường không kích

Mỹ hôm qua đã triển khai máy bay không người lái Predator có vũ trang “để tấn công quân đội của Gadhafi hiện đang giao tranh với phe đối lập tại thành phố Misrata”. Với sự hỗ trợ này, NATO có thể đang chuẩn bị tăng cường các cuộc không kích ở Libya

Tổng thống Yemen đồng ý từ chức trong 30 ngày

Một cố vấn của Tổng thống Yemen tuyên bố Tổng thống Ali Abdullah Saleh ngày 21/4 đã chấp thuận kế hoạch do Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) làm trung gian, theo đó ông Saleh tuyên bố từ chức trong vòng 30 ngày, song đảng cầm quyền nhấn mạnh ông Saleh sẽ giữ chức "tổng thống danh dự" trong 5 tháng sau khi chuyển giao quyền lực.

Lập “khu vực cấm xâm nhập” quanh Fukushima Daiichi

Kyodo đưa tin Nhật Bản đã quyết định ban hành lệnh cấm vào khu vực có bán kính 20km cách Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 21-4.

Tướng Mỹ cáo buộc tình báo Pakistan dính dáng tới phiến quân

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen, đã báo cuộc cơ quan tình báo Pakistan có liên hệ với các phiến quân vốn đang sát hại các binh sĩ Mỹ và liên quân tại Afghanistan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục