Tuyên bố hôm 22/4 của Chánh Văn phòng Nội các Yukio Edano càng khẳng định những nhận định trước đó của giới chuyên môn. Theo thông báo hôm 22/4, cư dân phải sơ tán khỏi bán kính 30km (trước đó là 20km) xung quanh Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima 1.

 

Việc này diễn ra khi công nhân tại nhà máy này vẫn đang nỗ lực hết sức để kiểm soát sự cố bên trong. Dư luận đất nước mặt trời mọc thực sự cảm thấy hoang mang sau hàng chục cơn địa chấn diễn ra hôm 22/4 tại Nhật Bản và một số nước trên thế giới.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, tối 21/4, một trận động đất với cường độ 6 độ richter đã làm rung chuyển miền Đông và Đông Bắc Nhật Bản, nhưng không có cảnh báo sóng thần.

Cũng trong ngày 21/4, Tổng Thư ký đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) Katsuya Okada đã bác bỏ khả năng giải tán Hạ viện trước khi thực hiện cải cách chế độ thuế nhằm bù đắp cho khoản nợ phát hành phục hưng và tái thiết sau động đất.

Khẩn trương thu dọn những bãi rác khổng lồ.

Ngày 22/4, nội các Nhật Bản đã thông qua dự luật sửa đổi Luật tiếp cận thông tin nhằm cho phép Thủ tướng chỉ thị cho các cơ quan của chính phủ công bố những tài liệu hành chính trong trường hợp các cơ quan này có các quyết định ngược lại. Nếu được thông qua, dự luật này sẽ thay đổi toàn diện (lần đầu tiên) đối với Luật tiếp cận thông tin kể từ khi văn bản này có hiệu lực cách đây 10 năm (2001-2011).

Cũng trong ngày 22/4, Chính phủ Nhật Bản đã công bố ngân sách cứu trợ thiên tai khẩn cấp lên tới 4.000 tỷ JPY (khoảng 48,9 tỷ USD) kể từ sau trận động đất và sóng thần hôm 11/3. Tuy nhiên, chính quyền Nhật Bản cũng khẳng định, sẽ không phát hành thêm trái phiếu để tài trợ cho quỹ cứu trợ nhằm giảm gánh nặng cho khoản nợ công khổng lồ.

Thủ tướng Naoto Kan cho biết, khoản ngân sách này có thể chỉ là gói ngân sách đầu tiên cần thiết để tái thiết đất nước. Giới truyền thông đưa tin, trước những khó khăn về tài chính, Nhật Bản đã buộc phải cắt giảm 50,1 tỷ yên viện trợ ODA để hỗ trợ tái thiết.

Ngày 22/4, Ngoại trưởng Takeaki Matsumoto cho biết, Tokyo lấy làm tiếc khi phải cắt viện trợ ODA, nhưng việc này sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động cứu trợ nước ngoài của Nhật Bản và các cam kết quốc tế về giải ngân vốn hỗ trợ

 

                                                                              Theo CAND

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục