Từ 7 tuần qua, chiến sự vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt tại Misrata, cách thủ đô Tripoli 220 km.

Từ 7 tuần qua, chiến sự vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt tại Misrata, cách thủ đô Tripoli 220 km.

Mỹ hôm qua đã triển khai máy bay không người lái Predator có vũ trang “để tấn công quân đội của Gadhafi hiện đang giao tranh với phe đối lập tại thành phố Misrata”. Với sự hỗ trợ này, NATO có thể đang chuẩn bị tăng cường các cuộc không kích ở Libya

Nhà Trắng vừa xác nhận Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chấp thuận cho sử dụng máy bay không người lái tại Libya.

Ngay trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói máy bay không người lái “là điển hình của khả năng quân sự độc nhất vô nhị mà Mỹ có thể góp phần vào chiến dịch do NATO đang chỉ huy tại Libya”.

Ông cũng phủ nhận ý kiến cho rằng sử dụng đến máy bay không người lái của Mỹ tại Libya là một khiếm khuyết trong khả năng của liên minh.

Được hỏi tại sao Mỹ không điều động bộ binh đến Libya, ông Gates nói việc thay đổi chế độ tốt hơn hết là được thực hiện bởi chính người dân hơn là bởi những thế lực bên ngoài; mục đích của Mỹ là giảm khả năng của lực lượng ủng hộ nhà lãnh đạo Libya Gadhafi “để tạo điều kiện cho cuộc nổi dậy lật đổ ông này”.

Cùng ngày hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói có những phúc trình cho thấy lực lượng của nhà lãnh đạo Libya Gadhafi “có thể đã sử dụng bom chùm trong cuộc chiến chống phe nổi dậy”.

“NATO đã tăng cường không kích”

Với sự hỗ trợ của máy bay không người lái Predator có vũ trang của Mỹ, đêm qua, người ta đã nghe thấy những tiếng nổ lớn và tiếng máy bay chiến đấu quần lượn trên bầu trời thủ đô Tripoli của Libya. Đây có thể là động thái cho thấy NATO đã tăng cường cường độ không kích vào các vị trí chỉ huy chủ chốt do lực lượng của ông Gadhafi kiểm soát

Một quan chức quân sự của NATO, đề nghị không nêu tên, hôm qua xác nhận liên minh đã phát đi cảnh báo mới, yêu cầu dân thường tránh xa các khu vực quân sự, báo trước những kế hoạch tấn công vào các mục tiêu “để ngăn chặn những cuộc tấn công của quân Gadhafi vào dân thường”.

Vẫn theo quan chức này, giai đoạn kế tiếp sẽ là tăng cường các cuộc không kích nhằm vào bộ chỉ huy và các vị trí thông tin liên lạc trong và quanh Tripoli, “dù các mục tiêu ở những khu vực khác cũng bị ảnh hưởng”.

Hôm qua, sau khi cùng với Anh và Italia thông báo sẽ cử cố vấn quân sự đến giúp phe nổi dậy tại Libya, Pháp đã cam kết với đại diện Hội đồng Quốc gia Lâm thời (CNT-của lực lượng nổi dậy ở Libya) đang ở thăm Paris là sẽ gia tăng các cuộc không kích nhằm vào lực lượng của đại tá Gadhafi, đang tiếp tục tấn công vào Misrata.

Trong buổi tiếp chủ tịch CNT Moustapha Abdeljalil tại Paris, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bảo đảm rằng các đợt không kích nhằm vào lực lượng của Gadhafi sẽ được gia tăng mạnh.

Vấn đề là hơn một tháng sau khi liên quân quốc tế mở các cuộc không kích vào lực lượng của Gadhafi, tình hình chiến sự tại Libya vẫn dậm chân tại chỗ. Pháp vẫn kiên quyết loại trừ khả năng can thiệp trên bộ. Ngày hôm qua, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết tổng thống Barack Obama ủng hộ việc Anh, Pháp gửi cố vấn quân sự đến giúp quân nổi dậy, nhưng đồng thời ông không đồng tình với sự hiện diện của quân Mỹ trên lãnh thổ Libya.

Về tình hình tại chỗ, từ 7 tuần qua, chiến sự vẫn tiếp tục diễn ra ác liệt tại Misrata, thành phố cách thủ đô Tripoli 220 km về phía đông, làm hàng trăm người chết.

Hôm qua, hai phóng viên ảnh chiến trường đã bị chết vì đạn pháo của cuộc giao tranh tại đây. Sau hai tháng diễn ra cuộc chiến giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy tại Libya, đã có 3 nhà báo thiệt mạng, hơn chục người bị bắt giữ hoặc bị mất tích.

                                                                                 Theo Dantri

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục