Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen, đã báo cuộc cơ quan tình báo Pakistan có liên hệ với các phiến quân vốn đang sát hại các binh sĩ Mỹ và liên quân tại Afghanistan.

Đô đốc Mike Mullen.
Ông Mullen nói Cơ quan tình báo liên quân Pakistan (ISI) đã có “mối quan hệ lâu đời” với một nhóm phiến quân do phần tử nổi dậy người Afghanistan Jalaluddin Haqqani đứng đầu.

Bình luận trên của ông Mullen diễn ra khi ông Mullen tới thăm Pakistan và có các cuộc hội đàm tại thủ đô Islamabab hôm qua. Các quan chức Pakistan tại Mỹ cũng có các cuộc hội đàm.

Pakistan luôn bác bỏ các cáo buộc liên hệ với các phiến quân.

Trước đây, các quan chức Mỹ từng nói nặc danh hoặc trong các cụm từ thận trọng về các mối liên hệ giữa tình báo Pakistan và các phần tử nội dậy. Nhưng với bình luận gây bất ngờ của Đô đốc Mullen, đây là lần đầu tiên Mỹ cáo buộc một mối liên hệ rõ ràng giữa 2 bên.

“Nhiều người biết rằng ISI có quan hệ lâu dài với mạng lưới Haqqani”, ông Mullen nói vơi báo chí Pakistan. “Haqqani đang hỗ trợ, cung cấp tài chính và huấn luyện cho các tay súng vốn đang sát hát hại người Mỹ và các binh sĩ liên quân”.

Nhưng một quan chức tình báo cấp cao của Pakistan “phản pháo” rằng các cáo buộc của ông Mullen là không có cơ sở.

Mặc dù Pakistan phủ nhận có liên hệ với các phiến quân đang hoạt động tại Afghanistan nhưng nhiều nhà phân tích tin rằng sự cộng tác giữa hai bên là một điều bí mật mở.

Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng Pakistan luôn duy trì các mối quan hệ với một số nhóm phiến quân để cố gắng gây ảnh hưởng tới các sự kiện tại quốc gia láng giềng Afghanistan.

Giới phân tích cho hay thời điểm đưa ra những bình luận của ông Mullen cho thấy Mỹ đang gia tăng áp lực lên Pakistan nhằm từ bỏ bất kỳ mối liên hệ nào với các phiến quân Afghanistan trước thời điểm Mỹ bắt đầu rút các lực lượng ra khỏi nước này.

Chuyến thăm Pakistan của Đô đốc Mullen diễn ra giữa lúc quan hệ giữa 2 nước đang căng thẳng vì một loạt các vấn đề, trong đó có các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ làm nhiều người thiệt mạng và những chỉ trích của Nhà Trắng về các nỗ lực chống khủng bố của Pakistan.

                                                                                   Theo Dantri

 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục