Người dân chuẩn bị chôn cất các thành viên trong một gia đình chết vì đạn pháo tại thành phố Misrata ở phía tây Liyba hôm 25/4.

Người dân chuẩn bị chôn cất các thành viên trong một gia đình chết vì đạn pháo tại thành phố Misrata ở phía tây Liyba hôm 25/4.

Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi hôm qua thông báo không quân nước này sẽ tham gia các cuộc ném bom chiến lược của NATO vào các mục tiêu quân sự của chính quyền đại tá Moammar Gadhafi.

Ông Berlusconi đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama để thông báo rằng “Italy quyết định trả lời một cách tích cực lời kêu gọi của NATO” về việc tham gia các chiến dịch không kích tại Libya, BBC đưa tin. Thủ tướng Italy khẳng định với quyết định mới, Roma vẫn hành động trong khuôn khổ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

AP dẫn lời của Văn phòng Thủ tướng Italy cho biết, nội các của ông Berlusconi quyết định gia tăng mức độ can dự quân sự tại Libya để nâng cao khả năng bảo vệ dân thường. Thủ tướng Berlusconi sẽ thảo luận quyết định của Italy với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Roma hôm nay.

Chính phủ Italy từng tuyên bố họ sẽ không tham gia các cuộc không kích tại Libya. Hiện tại các máy bay và tàu chiến của Italy chỉ tham gia các hoạt động khác như tiếp nhiên liệu, tuần tra.

Phe đối lập tại Libya liên tục phàn nàn rằng các cuộc không kích của liên quân không đủ mạnh để giúp họ giành thế áp đảo lực lượng trung thành với đại tá Gadhafi. Vì thế, trong suốt nhiều tuần qua Anh kêu gọi các nước thành viên của NATO nâng mức độ can thiệp quân sự vào Libya, như điều động máy bay tham gia các cuộc không kích.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định rằng, do các nước phương Tây đứng về phía phe đối lập tại Libya, nhiều nhóm đối lập tại Trung Đông sẽ kỳ vọng rằng trong tương lai các nước ngoài sẽ giúp họ lật đổ chính phủ. Theo ông, đó là điều nguy hiểm.

“Thật không may, tâm lý trông chờ các thế lực nước ngoài có thể lan rộng tại nhiều nước Trung Đông. Những người biểu tình nghĩ rằng họ chỉ cần làm cho tình hình trong nước trở lên trầm trọng và sau đó cộng đồng quốc tế sẽ giúp họ”, ông nói.

                                                                    Theo Vnexpress

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục