Hãng tin AP cho biết, Chính phủ Y-ê-men và phe đối lập tại nước này ngày 26-4 khẳng định sẽ cùng ký hiệp ước hòa bình, theo bản kế hoạch sửa đổi do Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đề xuất.

 

Theo kế hoạch, đại diện đảng Ðại hội Toàn dân (GPC) cầm quyền và Liên minh Diễn đàn chung (JMP) thuộc phe đối lập tới Thủ đô Ri-i-át của A-rập Xê-út trong ngày 27-4, để tiến hành ký hiệp ước. Lễ ký có sự chứng kiến của đại sứ các nước GCC, EU, Mỹ và đại diện LHQ. Theo bản kế hoạch nói trên, Tổng thống A.Xa-lê sẽ tuyên bố từ chức trong vòng 30 ngày sau khi ký thỏa thuận chuyển giao quyền lực cho một Phó Tổng thống. JMP đứng ra lập một chính phủ đoàn kết dân tộc, với sự tham gia của tất cả các phe phái.

Chính phủ tạm quyền có nhiệm vụ tổ chức bầu cử tổng thống trong thời hạn hai tháng.

* Theo đài Tiếng nói nước Nga, tại các cuộc tham vấn của Hội đồng Bảo an LHQ (HÐBA) về tình hình Xy-ri ngày 26-4, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun bày tỏ quan ngại về tình trạng trấn áp người biểu tình tại Xy-ri. Cùng ngày, chính phủ nhiều nước châu Âu ra tuyên bố kêu gọi chấm dứt ngay tình trạng bạo lực ở Xy-ri. Mỹ lên án việc sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình và lên kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với giới lãnh đạo Xy-ri. Thủ tướng nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo Xy-ri kiềm chế. Trong khi đó, chính quyền Xy-ri tiếp tục triển khai hơn hai nghìn nhân viên an ninh tại các khu vực ngoại ô Thủ đô Ða-mát nhằm bảo đảm an ninh trong các cuộc biểu tình.

* AFP cho biết, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma ngày 26-4  chính thức ra lệnh viện trợ lực lượng chống chính phủ Li-bi các thiết bị không gây sát thương, tổng trị giá 25 triệu USD. Khoản này gồm các loại xe chở nhiên liệu, xe cấp cứu, trang thiết bị y tế, áo chống đạn, ống nhòm, đài phát thanh... Trong khi đó, theo hãng thông tấn nhà nước Li-bi JANA, cùng ngày Li-bi đã đề nghị Nga thúc đẩy HÐBA họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình Li-bi. Li-bi cũng đề nghị Liên minh châu Phi (AU) triệu tập cuộc họp đặc biệt của Hội đồng AU để thảo luận việc huy động châu lục này đối phó các 'lực lượng xâm lược'.

Theo TTXVN, sau cuộc thảo luận cùng ngày tại Lầu năm góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ R.Ghết và người đồng cấp Anh L.Phốc-xơ cho rằng, liên quân NATO tiếp tục không kích các trung tâm chỉ huy, văn phòng của các nhà lãnh đạo và cơ sở quân sự của chính quyền Li-bi, coi đây là 'mục tiêu tiến công hợp pháp'. Trong khi đó, Nga tiếp tục chỉ trích các chiến dịch quân sự của NATO đã vượt quá phạm vi của nghị quyết LHQ về áp đặt vùng cấm bay và bảo vệ dân thường Li-bi. Nga sẽ không ủng hộ bất cứ một nghị quyết nào nữa của LHQ có thể khiến cuộc chiến leo thang tại Li-bi.

 

                                                                                         Theo ND

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục