Những người Palestine ở khắp nơi tiến hành các cuộc xuống đường ồ ạt nhân ngày lập quốc Israel 15-5-1948

Hàng trăm cảnh sát được triển khai khắp Cao nguyên Golan hôm 16-5 để tìm kiếm những người tị nạn từ Syria vượt qua theo sau một số vụ bạo lực đẫm máu nhất trong nhiều năm dọc biên giới Israel.
Những người phản đối ở làng Marun al-Ras, phía Tây Lebanon, mang thi thể một người biểu tình tuần hành trong sự phẫn nộ. Ảnh: AFP
Hãng tin AFP cho biết 15 người bị giết và khoảng 300 người khác bị thương hôm chủ nhật vừa qua khi quân đội Israel nổ súng vào hàng ngàn người dọc theo biên giới giữa Syria và Lebanon, cũng như tại Dải Gaza và Bờ Tây. Những cuộc phản đối xuất hiện khi những người Palestine ở các vùng miền và các nước láng giềng tiến hành những cuộc xuống đường phản đối ồ ạt nhân ngày lập quốc của Israel (15-5-1948), một sự kiện mà tiếng Ả Rập gọi là “nakba” (ngày tai ương).

Quân đội và cảnh sát Israel vẫn trong tình trạng báo động cao với hàng trăm cảnh sát hoạt động suốt đêm ở thị trấn Majdal Shams thuộc Cao nguyên Golan để tìm bất cứ người phản kháng nào không quay trở lại Syria. “Suốt đêm, cảnh sát đã lục tìm từ nhà này đến nhà khác những người nghi ngờ có thể vẫn còn ở Majdal Shams” - người phát ngôn Micky Rosenfeld nói với AFP.

Thiếu tướng Yoav Mordechai nói với đài phát thanh quân đội Israel rằng binh lính vẫn “trong tình trạng báo động cao ở miền Bắc, miền Nam và miền Trung”. Tình trạng bất ổn ở biên giới trên Cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng là một trong những vụ xung đột bạo lực tồi tệ nhất ở đó từ khi có thỏa ước ngừng bắn năm 1974, trong khi những cuộc chạm súng dọc biên giới Lebanon đánh dấu sự đối đầu đẫm máu nhất kể từ cuộc chiến năm 2006 giữa hai nước láng giềng.
 
Hầu hết nạn nhân ở Lebanon, nơi 10 người đã thiệt mạng và 110 người bị thương khi binh lính Israel bắn vào những người đang cố vượt qua hàng rào biên giới. Các trại tị nạn của người Palestine ở Lebanon tuyên bố một ngày tang tóc trước lễ tang của 10 nạn nhân diễn ra hôm 16-5. Hassan Nasrallah, thủ lĩnh nhóm dân quân dòng Shiite ở Lebanon, ca ngợi sự “dũng cảm” của những người chống đối và nói họ đã “mang lại cho nakba ý nghĩa mới”.

Lebanon đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc buộc Israel ngưng các cuộc xâm lược và khiêu khích trong khi Syria cảnh báo rằng nhà nước Do Thái sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành động tội phạm của họ. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực và thúc giục tất cả các bên thể hiện trách nhiệm cao nhất để tránh những hành động thù địch mới. 
 
Israel ngăn chặn nhóm phản chiến Malaysia

Quân đội Israel hôm 16-5 đã ngăn không cho một chiếc tàu của nhóm phản chiến Malaysia vào Dải Gaza do lực lượng Hamas kiểm soát.

Israel hiện vẫn duy trì lệnh phong tỏa đường thủy đối với Gaza và hạn chế hàng hóa được chuyển bằng đường bộ đến lãnh thổ Palestine với lý do chúng có thể được sử dụng để tấn công Israel.
 
Quân đội Israel nói với hãng tin AP họ đã ra lệnh cho chiếc tàu quay lại cảng Ai Cập - nơi nó được neo đậu trong vài ngày nhưng chiếc tàu của Malaysia không tuân lệnh, buộc họ phải nổ súng cảnh cáo để tàu đổi hướng.

Nhóm các nhà hoạt động Malaysia, Tổ chức Hòa bình Toàn cầu Perdana cho biết tàu của họ đã bị bắn khi đang cố gắng tiếp cận Gaza. Quân đội Israel phủ nhận họ đã bắn vào con tàu.

 

                                                                                            Theo NLĐ

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục