Chiến sự tại Libya chưa có dấu hiệu kết thúc.

Chiến sự tại Libya chưa có dấu hiệu kết thúc.

Nga lật tẩy mục đích tấn công Libya của NATO, bí ẩn chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch CHDCND Triều Tiên, Yemen trước nguy cơ nồi da xáo thịt... là những tin nóng nhất trong vòng 24 giờ qua.

1. Theo Đại sứ Nga tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Dmitry Rogozin, các hoạt động của NATO ở Libya hiện nay chỉ nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, chứ không thực hiện theo các nghị quyết của Liên hợp quốc. Trong khi đó, các máy bay chiến đấu của NATO tiếp tục oanh tạc dữ dội vào những mục tiêu ở thủ đô Tripoli của Libya.

2. Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh David Cameron tại London ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thừa nhận những hạn chế cố hữu trong chiến dịch không kích Libya của NATO. Tuy nhiên, ông Obama cũng dự đoán một tiến trình chậm nhưng chắc, cuối cùng sẽ buộc được nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi phải từ chức.

3. Báo chí quốc tế ngày 25/5 cho biết, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il đang có mặt ở Trung Quốc và đây là chuyến thăm thứ ba của ông tới Trung Quốc trong vòng một năm qua. Phóng viên Yonhap tại Bắc Kinh cho biết, ông Kim đến đây trên một chuyến tàu bọc thép đặc biệt. Giới phân tích dự đoán, mục đích của ông Kim trong chuyến thăm này là học hỏi kinh nghiệm cải tổ kinh tế.

4. Tổng thống Ali Abdullah Saleh khẳng định sẽ không để Yemen bị lôi kéo vào một cuộc nội chiến. Tuyên bố của ông Saleh được đưa ra sau khi các tay súng bộ lạc trung thành với thủ lĩnh phe đối lập Al-Ahmar đã tấn công và kiểm soát hãng thông tấn Saba, hãng hàng không quốc gia Yemenia. Lực lượng này trước đó đã chiếm trụ sở Bộ Công nghiệp và Thương mại.

5. Văn phòng công tố Ai Cập thông báo cựu Tổng thống nước này Hosni Mubarak cùng hai con trai Alaa và Gamal bị cáo buộc phạm tội giết hại một cách có chủ ý một số người biểu tình trong đợt biểu tình từ ngày 25/1. Trưởng công tố Abdel Maguid Mahmud đã quyết định khởi tố các đối tượng này tại tòa án hình sự. Theo Bộ trưởng Tư pháp Ai Cập, nếu bị tòa phán quyết phạm tội giết người, ông Mubarak có thể phải lĩnh án tử hình.

6. Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde đã trở thành chính khách đầu tiên tuyên bố ứng cử chức Tổng giám đốc IMF, sau khi ông Dominique Strauss-Kahn xin từ chức do dính líu tới một vụ bê bối tình dục. Theo các nguồn tin, một số nước châu Âu, trong đó có Anh, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với bà Lagarde ứng cử chức Tổng giám đốc IMF.

7. Theo báo cáo vừa công bố của Cơ quan Thống kê quốc gia Italy (ISTAT) giai đoạn 2001-2010, Italy là nước có mức tăng trưởng GDP thấp nhất trong số các thành viên Liên minh châu Âu (EU). GDP trung bình mỗi năm chỉ đạt 0,2% so với mức trung bình 1,1% của EU. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế toàn cầu đã khiến tỷ lệ thất nghiệp ở Italy tăng mạnh.

8. Ba chiếc tàu chiến Mỹ USS Tortuga (LSD 46), USS Howard (DDG 83) và USS Reuben James (FFG 57) hôm 25/5 đã cập cảng Tanjung Priok ở thủ đô Jakarta (Indonesia) để tham gia cuộc tập trận chung mang tên Sẵn sàng hợp tác và đào tạo trên biển (CARAT), với hải quân Indonesia trong tuần này. Đây là lần thứ 17 hai nước triển khai tập trận chung. Được biết, lần này sẽ có 1.600 binh sĩ của hai bên tham gia.

                                                                       Theo Vietnamnet

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục