Lãnh đạo ba nước Đông Bắc Á (từ trái qua): Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak tại Tokyo

Lãnh đạo ba nước Đông Bắc Á (từ trái qua): Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak tại Tokyo

Tại Hội nghị thượng đỉnh Nhật - Trung - Hàn ở Tokyo ngày 22-5, lãnh đạo ba nước này đã đạt được thỏa thuận chung về các giải pháp nhằm nâng cao an toàn hạt nhân và quản lý thiên tai ở khu vực Đông Bắc Á.

Yonhap cho biết lãnh đạo ba nước đã nhất trí xây dựng một cơ chế cho phép công bố thông tin sớm cho nhau về các sự cố hạt nhân, tăng cường chia sẻ thông tin và hợp tác chặt chẽ trong xử lý thảm họa.

“Trên cơ sở nhận thức rằng hợp tác ba bên sẽ đóng góp rất lớn cho sự khôi phục sớm hơn của Nhật Bản, chúng tôi đã nhận thức được tầm quan trọng của việc hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt là vào thời điểm xảy ra thảm họa” - tuyên bố chung nêu rõ.

Để ngăn chặn thảm họa hạt nhân tương tự ở Nhà máy Fukushima Daiichi không tái diễn, lãnh đạo ba nước cam kết xây dựng một cơ cấu toàn diện, trong đó các chuyên gia có thể kết hợp chặt chẽ, chia sẻ và sử dụng thông tin về thiên tai thảm họa một cách nhanh nhất và hữu ích nhất.

Lãnh đạo ba nước cũng thống nhất việc đảm bảo an toàn về hạt nhân là vấn đề “tiên quyết và nguyên tắc hàng đầu về an toàn cần được tuân thủ nghiêm ngặt”. Ba nước cũng cho rằng cần tính đến nguồn năng lượng thay thế cũng như hợp tác trong các chương trình hồi phục năng lượng và bảo tồn năng lượng nhằm tránh phụ thuộc quá mức vào năng lượng hạt nhân, song năng lượng hạt nhân vẫn là một chọn lựa quan trọng.

Ba nước thống nhất cùng hợp tác trong trường hợp khẩn cấp, tổ chức những cuộc diễn tập cứu nạn.

Trong lĩnh vực kinh tế, ba nước nhất trí sớm hiện thực hóa Hiệp định đầu tư Nhật - Trung - Hàn và đẩy nhanh quá trình chuẩn bị hiệp định tự do thương mại giữa ba nước nhằm gia tăng du lịch, lưu lượng hàng hóa, dịch vụ và dòng vốn giữa ba nước với nhau.

Vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng được đặt lên bàn nghị sự của hội nghị thượng đỉnh lần này. Lãnh đạo ba nước đã đưa ra những quan ngại về chương trình làm giàu uranium của CHDCND Triều Tiên và nhấn mạnh cần tăng cường đối thoại liên Triều. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho biết Bắc Kinh đang quan tâm đến vấn đề uranium của CHDCND Triều Tiên mà ông cho là “rất nghiêm trọng”.

Ông Kim Jong Il đến Trung Quốc nghiên cứu mô hình phát triển kinh tế

Theo Yonhap, ngày 22-5 tại Tokyo, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã xác nhận Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il đang thăm Trung Quốc theo lời mời để nghiên cứu quá trình phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Sau khi đến thành phố Trường Xuân, ngày 22-5 Chủ tịch Kim Jong Il đến thành phố Dương Châu (tỉnh Giang Tô) chứ không như dự đoán ban đầu của truyền thông là ông sẽ đến thủ đô Bắc Kinh.

Yonhap dẫn lời Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho biết chuyến đi của Chủ tịch Kim nhằm học tập kinh nghiệm phát triển của Trung Quốc cho sự phát triển của CHDCND Triều Tiên. Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh với lãnh đạo hai nước láng giềng rằng Bắc Kinh cũng phản đối việc CHDCND Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

                                                                           Theo Tuoitre

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục