Ðó là cuốn sách ghi lại những hồi ức của các chuyên gia năng lượng Nga, những người từng cống hiến sức lực, tuổi trẻ và tâm huyết của mình góp phần xây dựng những công trình thủy điện, nhiệt điện tại Việt Nam. Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Nga-Việt, Trưởng đoàn cựu chuyên gia năng lượng Nga sang thăm Việt Nam A.Pa-đây-ép đã ví cuốn hồi ức tượng trưng cho ngọn lửa của tình hữu nghị Nga-Việt và tình cảm, sự gắn bó thủy chung son sắt giữa nhân dân hai nước sẽ mãi rực rỡ như ánh điện của công trình thủy điện Hòa Bình.

 

Trong những ngày nắng ấm đầu mùa hè, 15 chuyên gia năng lượng Nga từng làm việc tại các công trình thủy điện Việt Nam đã tới Thủ đô Hà Nội theo lời mời của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN). Ðoàn trở lại thăm Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại và Uông Bí (Quảng Ninh), nơi các chuyên gia Nga từng mang hết sức lực và trí tuệ sát cánh với cán bộ và nhân dân Việt Nam vượt qua khó khăn phát triển ngành điện lực. Trong buổi tiếp đoàn, Tổng Giám đốc EVN Phạm Lê Thanh khẳng định, lịch sử phát triển ngành điện Việt Nam trong 56 năm qua mãi in đậm dấu ấn về sự giúp đỡ đầy nhiệt huyết của các chuyên gia năng lượng Nga. Trong thời kỳ chống Mỹ, cứu nước, cùng với sự giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là Liên Xô (trước đây), ngành điện Việt Nam đã xây dựng các nhà máy điện mới như  Nhà máy Thủy điện Thác Bà, mở rộng phần cao áp nhà máy nhiệt điện Uông Bí. Trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước, với sự trợ giúp của các chuyên gia Liên Xô, nhiều công trình lớn như Nhà máy Thủy điện Hòa Bình với công suất 1.920 mê-ga-oát (MW), quy mô lớn nhất khu vực Ðông - Nam Á khi đó, đã được xây dựng. Ngoài ra, các công trình năng lượng ghi đậm dấu ấn của sự hợp tác Việt - Nga như Nhà máy nhiệt điện Phả Lại, Nhà máy Thủy điện Trị An, Nhà máy Thủy điện Ia Ly... đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm nguồn cung cấp điện chính cho đất nước trong giai đoạn xây dựng và phát triển. Những năm gần đây, LB Nga vẫn hỗ trợ Việt Nam đầu tư nâng cấp các nhà máy thủy điện Thác Bà, Nhiệt điện Phả Lại, xây dựng dự án Thủy điện Thác Mơ, Thủy điện Sê San 3...  Ðặc biệt, hai nước đã ký hợp đồng liên Chính phủ về việc LB Nga sẽ tham gia xây dựng nhà máy Ðiện nguyên tử đầu tiên tại Việt Nam. Ông Phạm Lê Thanh nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam sẽ không bao giờ quên sự giúp đỡ chí tình và tình cảm tốt đẹp của những người thầy, những người bạn Nga nhân hậu.

Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt A.Pa-đây-ép bày tỏ sự gắn bó sắt son với đất nước và con người Việt Nam khi cùng các chuyên gia năng lượng LB Nga ôn lại những kỷ niệm sâu sắc trong những ngày sống và làm việc tại Việt Nam. Ông xúc động phát biểu: Có thể nói, mỗi kỷ niệm đẹp của các chuyên gia chúng tôi với mảnh đất Việt Nam là một minh chứng cho tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước và cuốn hồi ký 'Hòa Bình - Ánh điện không bao giờ tắt' là một trang sử vẻ vang về tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Nga. Quả thật, cuốn sách dày hơn 260 trang với rất nhiều ảnh minh họa, đã ghi lại những kỷ niệm, những câu chuyện cảm động của các chuyên gia, kỹ sư Nga từng tham gia xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, công trình điển hình của quan hệ hữu nghị hợp tác Việt - Xô. Trong số các tác giả đã góp phần viết nên cuốn sách này có Tổng công trình sư P.Bô-ga-chen-cô, cựu Trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô trên công trình xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, người đã được tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động của Nhà nước Việt Nam; Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị Nga-Việt E.Gla-du-nốp; cựu Ðại sứ Liên Xô tại Việt Nam B.Cháp-lin; cựu phóng viên báo Sự Thật tại Việt Nam M.Ðô-mô-ga-xkích... Cuốn sách là nhật ký về lĩnh vực năng lượng, ghi lại những năm tháng lao động vất vả, khó khăn, nhưng hăng say và sôi nổi trên công trình thủy điện Hòa Bình, trường học lao động lớn cho hàng nghìn thanh niên Việt Nam từ khắp mọi miền đất nước. Cuốn sách cũng nêu bật tinh thần lao động cần cù và sáng tạo của người lao động Việt Nam và nhiệt huyết của các chuyên gia Nga vì đất nước Việt Nam tươi đẹp hơn.

Bao năm tháng đã trôi qua khi những chuyên gia Nga đầu tiên tới làm việc trên các công trình thủy điện, nhiệt điện tại Việt Nam, nhưng những kỷ niệm đẹp và tình cảm gắn bó sắt son giữa nhân dân hai nước sẽ vẫn còn mãi.  Cuốn hồi ký 'Hòa Bình, ánh điện không bao giờ tắt' đã thể hiện đạo lý tốt đẹp của người Việt Nam, ghi nhận công lao của nhiều thế hệ chuyên gia Liên Xô đã góp phần phát triển ngành năng lượng Việt Nam, tạo cơ sở để tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược Việt - Nga ngày nay.

                                                 Theo Bao NhanDan

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục