Ngày 3/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tuyên bố quan hệ quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc đang chuyển biến "theo chiều hướng tích cực hơn" sau những diễn biến căng thẳng mới đây giữa hai bên.

 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng hai nước cần nỗ lực nhiều hơn để tăng cường quan hệ và phối hợp với nhau để giải quyết các vấn đề khu vực.

Tuyên bố trên được ông Gates đưa ra trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tại Singapore nhân dịp dự Hội nghị an ninh châu Á không chính thức thường niên (còn gọi là Đối thoại Shangri-La).

Theo ông Gates, cả Washington và Bắc Kinh đều đánh giá quan hệ quân sự Mỹ-Trung chưa tương xứng với mối quan hệ tổng thể giữa hai nước. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây đã có một số tiến triển nhằm điều chỉnh sự thiếu tương xứng này, trong đó có chuyến thăm của ông Gates đến Trung Quốc hồi tháng Một và các hoạt động trao đổi quốc phòng cấp cao của hai nước.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng bày tỏ tin tưởng quan hệ quốc phòng giữa hai nước đang được cải thiện.

Quan hệ Mỹ-Trung thời gian qua nảy sinh mâu thuẫn trong nhiều lĩnh vực như chính sách kinh tế và thương mại, các vấn đề khu vực và thế giới, chính sách quốc phòng...

Vụ tranh cãi mới đây nhất liên quan đến những cáo buộc cho rằng các
tin tặc ở Trung Quốc đã xâm nhập hệ thống thư điện tử Google và tài khoản cá nhân gmail của hàng trăm người, trong đó có tài khoản của các quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố cáo buộc trên rất nghiêm trọng và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang tiến hành điều tra.

Trước đó, đầu năm 2010, Trung Quốc đã đình chỉ các hoạt động trao đổi quân sự với Mỹ để phản đối việc Washington bán vũ khí cho Đài Loan./.

                                                                                   Theo TTXVN


 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục