Trong báo cáo công bố hôm qua, Chính phủ Nhật Bản ước tính thiệt hại sau thảm họa động đất và sóng thần hôm 11/3 là vào khoảng 16.900 tỷ yen, tương đương với gần 210 tỷ USD, chưa bao gồm thiệt hại do sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I.

 Trong vài phút, động đất và sóng thần hôm 11/3 đã cuốn đi khoảng 3,5% GDP của Nhật Bản.

Chính phủ đã tiến hành thu thập thông tin tại các bộ, ngành và các chính quyền địa phương tại 9 tỉnh quanh khu vực Tokyo và tại miền đông bắc Nhật Bản. Thiệt hại ước tính cao hơn khoảng 1,8 lần so với những tổn thất sau trận động đất Kobe năm 1995, khi đó tổng thiệt hại là khoảng 119,2 tỷ USD.

Nếu so sánh với thảm họa tại Kobe thì thiệt hại đối với các công trình nhà cửa cao hơn gấp 1,7 lần; trong khi đó, tổn thất đối với các cơ sở nông và ngư nghiệp cao gấp 20 lần.

Trong vài phút, động đất và sóng thần hôm 11/3 đã cuốn đi khoảng 3,5% GDP của Nhật Bản. Theo thẩm định của chính quyền Tokyo, những thiệt hại đó chủ yếu do nhà ở tư nhân, hệ thống cầu đường, hoa màu, các cơ sở sản xuất, hệ thống điện nước và viễn thông … đã bị trận động và sóng thần cuốn trôi.

Ngoài khoản thiệt hại khổng lồ trên còn phải kể đến những tác động dây chuyền do hoạt động kinh tế Nhật Bản bị chững lại trong hơn 3 tháng qua.

Số liệu này cũng chưa tính đến thiệt hại do tai nạn tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima I gây ra. Giới chuyên viên lo ngại rằng con số cuối cùng về các chi phí tương lai sẽ tác động tiêu cực đến triển vọng khôi phục nền kinh tế Nhật Bản.

Ngay sau thảm họa sóng thần, toàn bộ khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima - cách thủ đô Tokyo 220 cây số về phía đông bắc- đã bị hư hại và chất phóng xạ bị thất thoát. Hơn 85.000 cư dân trong vùng phải sơ tán. Ruộng vườn bị bỏ phế, các cơ sở chăn nuôi không người chăm sóc, ngư dân bị thất nghiệp.

Do thảm họa tại nhà máy điện Fukushima, nhiều trung tâm điện hạt nhân khác trên toàn quốc cũng đã tạm ngừng hoạt động để được kiểm tra lại về mức độ an toàn, đẩy Nhật Bản vào tình trạng bị thiếu điện.

Tại khu vực đông bắc Nhật Bản, các nhà máy phải giảm mức tiêu thụ điện đến 15% trong suốt mùa hè này. Nhiều ngành công nghệ như sản xuất xe hơi đã phải giảm bớt tốc độ sản xuất phần do thiếu điện, phần do các nhà cung cấp có cơ sở ở vùng Tohoku đã bị thiệt hại nặng nề không thể cung cấp phụ tùng đúng thời hạn.

                                                                                   Theo Dantri

Các tin khác


Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Thăm dò bầu cử Mỹ: Tổng thống Biden nới rộng khoảng cách với ứng cử viên Trump

Theo kết quả thăm dò mới nhất của hãng Reuters/Ipsos công bố ngày 10/4 (giờ địa phương), đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nới rộng chút ít khoảng cách dẫn trước người tiền nhiệm Donald Trump trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11, trong bối cảnh ứng cử viên Đảng Cộng hòa chuẩn bị đối mặt phiên tòa đầu tiên trong 4 phiên tòa hình sự chống lại ông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục