Báo chí Nga cho rằng chuyến thăm Nga của lãnh đạo Triều Tiên, dự kiến vào cuối tuần này, bị hủy bỏ do thông tin mật về chuyến thăm của ông Kim Jong-il bị rò rỉ, dẫn đến những lo ngại về an ninh từ phía Bình Nhưỡng.


Lần gần đây nhất lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il công du Nga là vào năm 2002.

Tờ Kommersant hôm qua dẫn lời các nguồn tin điện Kremlin nói rằng ông Kim bất ngờ thay đổi quyết định về chuyến thăm vì quan ngại an ninh sau khi tin về chuyến đi đã bị tiết lộ cho báo giới biết.

“Những thông tin mà báo chí Nhật Bản và Hàn Quốc đã đưa về cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến (giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-il và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev) đóng vai trò quan trọng trong quyết định thay đổi ý kiến của Bình Nhưỡng”, tờ báo viết.

Đầu tuần này, báo chí của Nhật Bản và Hàn Quốc đã đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Nga- Triều Tiên sẽ diễn ra vào ngày 30/6 hoặc 1/7 tại Vladivostok, nơi mà hiện nay, Tổng thống Nga đang công du.

Theo nhận định của tờ báo Nga, phía Triều Tiên hẳn có những lo ngại về vấn đề an ninh của chuyến viếng thăm.

Một ngày trước đó, hãng tin Nhật Bản Kyodo thì dẫn nhiều nguồn tin khác cho biết lý do chính mà Bình Nhưỡng đưa ra là tình trạng sức khoẻ của ông Kim không đảm bảo.

Trước đó, Đài Truyền hình Fuji của Nhật Bản đưa tin rằng Nga đã trải thảm đỏ và đã lập sẵn rào chắn tại một chốt biên giới gần thành phố Viễn Đông này.

Lần gần đây nhất lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il công du Nga là vào năm 2002. Vào thời điểm đó, ông Kim đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng tại Vladivostok, một thành phố cảng sát biên giới với Triều Tiên.

Nga là một trong những thành viên của vòng thương lượng 6 bên nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, đánh đối lấy sự trợ giúp về năng lượng của quốc tế. Các cuộc thương lượng đã bị ngừng lại khi mà Triều Tiên bác bỏ thương lượng vào tháng 4/2009.

                                             

                                                                               Theo Dantri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Poster vận động tranh cử ở thủ đô Bangkok. Ảnh: AFP
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Mátxcơva bác tin về cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều Tiên

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sẽ không gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il trong chuyến thăm thành phố Vladivostok miền Viễn Đông, bắt đầu từ ngày hôm qua - giới chức Nga khẳng định, bác bỏ tin đồn trước đó về một cuộc gặp thượng Nga - Triều.

Pháp bí mật cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Libya

Pháp đã thả vũ khí cho các phần tử nổi dậy để chiến đấu chống lại các binh sĩ của nhà lãnh đạo Gadhafi ở miền tây Libya, quân đội Pháp xác nhận.

Hải quân Trung Quốc có máy bay do thám bí mật

6 tháng sau khi không quân Trung Quốc làm rò rỉ trên mạng những hình ảnh đầu tiên về một chiến đấu cơ tàng hình mới, quân đội nước này lại “vô tình” lộ ảnh một hệ thống vũ khí bí mật khác

Campuchia bác bỏ tin tăng quân dọc biên giới Thái

Tân Hoa Xã đưa tin, Bộ Quốc phòng Campuchia ngày 28/6 đã ra tuyên bố bác tin nước này vừa tăng quân và triển khai thêm vũ khí tới khu vực biên giới với Thái Lan.

Trung Quốc phản đối nghị quyết của Mỹ về Biển Đông

Bắc Kinh lại lên tiếng phê phán nghị quyết của Thượng viện Mỹ về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là vô lý.

Nga phóng thành công tên lửa Bulava từ tàu ngầm

Nga hôm qua đã thử thành công tên lửa xuyên lục địa mới mà Mátxcơva gọi là nền móng cho kho vũ khí hạt nhân của nước này trong thập kỷ tới - Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục