Pháp đã thả vũ khí cho các phần tử nổi dậy để chiến đấu chống lại các binh sĩ của nhà lãnh đạo Gadhafi ở miền tây Libya, quân đội Pháp xác nhận.

 
Các thành viên của phe nổi dậy tại Libya.

Quân đội Pháp cho hay các vũ khí hạng nhẹ và đạn dược đã được gửi tới cho các tay súng thuộc bộ lạc Berber tại vùng núi Nafusa hồi đầu tháng 6.

Trước đó, một bài báo trên tờ Le Figaro của Pháp cho hay các vũ khí bao gồm súng phóng rocket và tên lửa chống tăng.

Pháp, nước dẫn đầu trong chiến dịch của NATO tại Libya, đã không thông báo cho các đồng minh về động thái trên, Le Figaro cho biết thêm.

“Chúng tôi đã bắt đầu thả viện trợ nhân đạo gồm lương thực, nước uống và viện trợ y tế”, Đại tá Thierry Burkhard, phát ngôn viên quân đội Pháp, nói. “Trong chiến dịch, tình thế của các dân thường trên bộ trở nên xấu đi. Chúng tôi đã thả các vũ khí và các phương tiện tự vệ, chủ yếu là đạn dược”.

Ông Burkhard nói thêm rằng các vũ khí được thả xuống trong vài ngày “để dân thường không bị sát hại”.

Giới phân tích nhận định sự thừa nhận trên của quân đội Pháp nhiều khả năng sẽ vấp phải sự chỉ trích từ các nước như Trung Quốc và Nga, vốn tin rằng NATO và các đồng minh đã đi quá nghị quyết của Liên hợp quốc.

Pháp đóng vai trò quan trong trong việc thúc đẩy sự can thiệp quân sự tại Libya. Các máy bay Pháp và Anh đã dẫn đầu các cuộc không kích trên bầu trời quốc gia Bắc Phi bắt đầu từ cuối tháng 3.

Qatar, nước đã ủng hộ chiến dịch do NATO dẫn đầu tịa Libya, cũng đã cung cấp vũ khi cho phe nổi dậy chủ yêu thông qua thành trì của họ ở miền đông - thành phố Benghazi.

Pháp, Anh và Italia hồi tháng 4 tuyên bố rằng họ sẽ cử các cố vấn quân sự tới Benghazi.

Quyết định thả vũ khí cho phe nổi dậy Libya được đưa ra sau một cuộc họp diễn ra hồi tháng 4 giữa Tổng thống Nicolas Sarkozy và Tham mưu trưởng phe nổi dậy Libya, Tướng Abdelfatah Younis.

Báo chí địa phương cho hay 40 tấn vũ khí đã được gửi tới miền tây Libya, trong đó có một số xe tăng hạng nhẹ được đưa qua biên giới Tunisia.

Le Figaro cũng cho biết họ đã được xem một bản đồ quân sự bí mật cho thấy 2 đường băng tạm thời tại các thị trấn do phe nổi dậy chiếm giữ, được xây dựng để tiếp nhận các trực thăng nhỏ từ vùng Vịnh vốn có thể vận chuyển khí tới gần mặt trận hơn.

                                                                               Theo Dantri

Các tin khác

Chiếc máy bay bí mật bay gần tàu chiến của Trung Quốc trong bức ảnh do máy bay tuần tra của hải quân Nhật Bản chụp được hồi tuần trước.
Binh sỹ Campuchia tại khu vực biên giới thuộc tỉnh Oddar Meanchey.
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Các tàu chiến Philippines, Mỹ bắt đầu tập trận hải quân chung

Philippines và Mỹ hôm nay bắt đầu cuộc tập trận hải quân ở ngoài khơi tỉnh Palawan, khi hai đồng minh lâu đời này theo đuổi mối quan hệ quốc phòng mạnh mẽ hơn.

Israel ngăn cản các tàu hàng viện trợ tới Dải Gaza

Nội các an ninh của Israel ngày 27/6 đã ra lệnh cho lực lượng hải quân nước này ngăn chặn các tàu hàng viện trợ của cộng đồng quốc tế đi qua khu vực phong tỏa trên biển để tới Dải Gaza của Palestine.

Xét xử 4 thủ lĩnh Khmer đỏ - Những kẻ sát nhân tiếp tục chối tội

Ngày 27-6, 4 thủ lĩnh hàng đầu của chế độ Khmer đỏ đã phải hầu tòa vì những tội ác phi nhân tính đã gây ra cho người dân Campuchia. Hơn bao giờ hết, những nạn nhân sống sót của chế độ bạo tàn mong mỏi công lý sẽ được thực thi, trả lại sự công bằng cho những người đã chết bởi một trong những tội ác diệt chủng đáng sợ của loài người.

Ngoại trưởng Libya đào tẩu đang xả hơi ở Qatar

Ngoại trưởng Libya Moussa Koussa, quan chức đầu tiên đào tẩu khỏi chính quyền Gaddafi, được phát hiện đang nghỉ xả hơi trong một khách sạn sang trọng ở thủ đô Doha, Qatar.

"Bài học Hy Lạp" vẫn nóng hổi

Các nhà lãnh đạo EU đạt được thỏa thuận về cơ chế ổn định châu Âu để thay thế cơ chế tạm thời hiện nay sẽ hết hạn vào giữa năm 2013 nhằm đảm bảo cho Liên minh châu Âu có khả năng tự bảo vệ và tránh được những cuộc khủng hoảng nợ tương tự đang diễn ra tại Hy Lạp.

Trung Quốc cần hạ nhiệt căng thẳng trên biển Đông

Đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung diễn ra ngày 26-6 (giờ Việt Nam) với việc Washington kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế để tránh gây căng thẳng trên biển Đông thông qua đối thoại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục