Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon tối 22-8 đã thông báo, trong tuần này, các lãnh đạo của Liên minh châu Âu, châu Phi, khối Ả Rập và các tổ chức tôn giáo khác sẽ dự hội nghị thượng đỉnh về Libya tại New York.

 

Ông tuyên bố LHQ đã sẵn sàng hỗ trở Libya mọi phương diện trong thời gian chuyển giao hậu xung đột sắp tới, gồm an ninh, luật pháp, phục hồi kinh tế, viết hiến pháp và tổ chức bầu cử.

 

Quân nổi dậy tiến vào Tripoli - Ảnh: Reuters

Cuối cùng thì cuộc nội chiến dằng dai suốt sáu tháng qua ở Libya cũng đến hồi kết thúc. Ngày 22-8, thủ đô Tripoli đã rơi vào tay quân nổi dậy, nhưng những cuộc đụng độ vẫn còn diễn ra quanh khu dinh thự của ông Gaddafi.

Hãng tin Ả Rập Al Jazeera tường thuật rạng sáng 22-8 quân nổi dậy đã tràn vào Tripoli từ ngoại ô phía tây thành phố. Trước sự kháng cự yếu ớt của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi, chỉ trong vòng vài giờ quân nổi dậy đã làm chủ quảng trường Xanh ở trung tâm thành phố.

Hãng tin Aawsat tường trình bộ chỉ huy quân đội và an ninh bảo vệ Tripoli đã chỉ thị cho các đơn vị hạ vũ khí và đầu hàng. Nhiều quan chức chính quyền Gaddafi bỏ trốn. Hàng ngàn người dân Tripoli đổ ra đường phố đón chào quân nổi dậy. Ở quảng trường Xanh, nơi phe nổi dậy vừa đổi tên thành quảng trường Tử sĩ, người dân Libya xé những apphich in hình ông Gaddafi. Họ hò reo, nhảy múa và ca hát...

Giá dầu sẽ giảm

Báo Wall Street Journal dẫn lời các chuyên gia dầu khí quốc tế cho biết việc quân nổi dậy giành chiến thắng ở Libya sẽ khiến giá dầu thô thế giới giảm mạnh. Tuy nhiên, tác động của việc chấm dứt chiến tranh Libya sẽ phải mất nhiều tháng mới có thể thành hiện thực. Tập đoàn Arabian Gulf Oil do phe nổi dậy kiểm soát có thể sản xuất 180.000 thùng dầu/ngày trong vòng hai tuần tới và trong hai tháng nữa Libya sẽ sản xuất 500.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, từng đó chỉ đủ đáp ứng nhu cầu tái thiết trong nước. Hãng tư vấn Wood Mackenzie dự báo Libya sẽ phải mất ba năm để khôi phục năng lực sản xuất 1,8 triệu thùng dầu/ngày và xuất khẩu 1,5 triệu thùng/ngày.

Gaddafi trốn đi đâu?

Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) của lực lượng nổi dậy đã triển khai kế hoạch bảo vệ tài sản công cộng, tránh xảy ra cướp bóc hỗn loạn và trả thù tràn lan ở Tripoli như tại Iraq sau khi Saddam Hussein sụp đổ vào năm 2003. Dù vậy, chiến sự vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Al Jazeera dẫn lời một người phát ngôn của lực lượng nổi dậy cho biết quân chính phủ Gaddafi vẫn đang kiểm soát 15-20% diện tích Tripoli.

Trong cơn hỗn loạn ở Tripoli, không ai biết ông Gaddafi đang ở đâu. AFP dẫn một nguồn tin ngoại giao tiết lộ ông Gaddafi vẫn đang ở Tripoli và có thể đang trú ẩn trong khu dinh thự Bab al-Aziziya, nơi đã liên tục bị máy bay NATO tấn công kể từ tháng 3. Nhưng khu dinh thự này lại có rất nhiều boongke ngầm để có thể trú ẩn. Có tin vợ, con gái, các con dâu và cháu nội của ông Gaddafi đã chạy trốn về miền nam từ ngày 20-8, có thể đi Chad hoặc Nigeria, hai nước mà ông Gaddafi vốn có quan hệ rất thân tình với cả hai tổng thống.

Al Jazeera cho biết quân nổi dậy đã bắt được hai con trai của ông Gaddafi là Saif al-Islam và con cả Mohammed (đầu hàng lực lượng nổi dậy). Công tố viên Tòa án hình sự quốc tế (ICC) Luis Moreno-Ocampo xác nhận Saif al-Islam bị bắt tại một ngôi làng ở phía tây Tripoli và cho biết ICC sẽ liên hệ với NTC để dẫn độ Saif al-Islam đến ICC ở The Hague (Hà Lan) do từng bị ICC truy tố về tội tổ chức tấn công thường dân cùng với cha là ông Gaddafi và ông Abdullah al-Senussi, người lãnh đạo cơ quan tình báo Libya. Chủ tịch NTC Abdu al-Jaleel tuyên bố sẽ đối xử với ông Gaddafi và những người thân cận của ông bị bắt như “tù binh chiến tranh” và sẽ được xét xử công bằng.

Reuters cho biết từ Washington, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố ông Gaddafi “cần thừa nhận thực tế là ông không còn kiểm soát Libya” và “cần từ bỏ quyền lực một lần và vĩnh viễn”.

Libya thời hậu Gaddafi

Ngày 22-8, theo phe nổi dậy, đã mở ra một chương mới trong lịch sử Libya, thời kỳ hậu Gaddafi. CNN dẫn lời chuyên gia Daniel Serwer thuộc Viện Trung Đông nhận định an ninh sẽ là thách thức đầu tiên. Thời kỳ hậu Saddam Hussein, Iraq đã chìm trong bạo loạn. Do đó, lực lượng nổi dậy ở Libya cần đảm bảo sự ổn định. Thứ hai là cứu trợ nhân đạo. Cuộc chiến kéo dài sáu tháng qua đã làm nửa triệu người Libya mất nhà cửa.

Chính quyền mới giờ đây phải đảm bảo lương thực, nước ngọt, chỗ ở và chăm sóc y tế cho họ. Ông Serwer cảnh báo nếu phe nổi dậy không thể đảm bảo sự ổn định, Libya sẽ rơi vào hỗn loạn. Nhà phân tích Anthony Skinner thuộc Hãng Maplecroft lại nghi ngờ khả năng đảm bảo an ninh của phe nổi dậy. “Tất cả chúng ta đều biết lực lượng nổi dậy có nhiều chia rẽ và không thể chắc chắn họ có đủ khả năng thành lập một mặt trận thống nhất để điều hành đất nước hay không”.

Theo AFP, Tổng thống Obama nhấn mạnh lực lượng nổi dậy cần bảo vệ các tổ chức của nhà nước Libya và chuyển sang chế độ dân chủ với sự tham gia của mọi người dân. Liên minh châu Âu kêu gọi lực lượng nổi dậy hành xử có trách nhiệm và bảo vệ thường dân. NATO cũng nhấn mạnh việc chuyển giao chế độ ở Libya cần phải được thực hiện trong hòa bình.

                                                             Theo TuoiTre

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục