Ngay tại châu Âu văn minh của thế kỷ XXI, tình trạng đối xử với người lao động như nô lệ vẫn ngang nhiên tồn tại. Mới đây, cảnh sát Anh vừa tiến hành một chiến dịch giải cứu 24 công dân bị một nhóm người giam giữ bất hợp pháp và buộc phải lao động như nô lệ tại Hạt Bedfordshire (miền Đông nước Anh).

 

Chiến dịch "giải cứu nô lệ" được tiến hành lúc 5 giờ 30 phút sáng 12-9 với sự tham gia của 200 cảnh sát Anh cùng chó nghiệp vụ. 24 người đã được giải cứu, phần lớn là người Anh và người Đông Âu. Cảnh sát đã bắt giữ 5 nghi phạm, trong đó có một phụ nữ, liên quan tới vụ việc này.

Cảnh sát Anh cho biết, ngay khi ập vào khu nhà tồi tàn tại Leighton Buzzard, họ rất bất ngờ khi chứng kiến cảnh nhiều nô lệ sống chui rúc trong những căn nhà bẩn thỉu và tù túng. Một số người không đứng dậy được vì kiệt sức. Cảnh sát trưởng khu vực Bedfordshire, ông Sean O'Neil, cho biết: "Sống trong tình trạng không điện, không nước, những nô lệ đầu tóc bù xù, quần áo bẩn thỉu phải làm việc cực khổ nhưng lại không được ăn uống đầy đủ". Theo ông Sean O'Neil, trong số những nô lệ được giải cứu, có một trẻ em vị thành niên, nhiều nô lệ đã bị giam giữ ở đây tới 15 năm. Hiện tất cả những người này đã được chuyển đến bệnh viện để chăm sóc.

Theo các tổ chức nhân quyền Anh, những tên tội phạm thường đến các nhà ăn từ thiện để dụ dỗ những người nghèo, vô gia cư với lời hứa mang tới cho họ việc làm và nơi ăn ở tử tế. Sau khi lừa họ tới Leighton Buzzard, bọn chúng đã dùng vũ lực hăm dọa các nạn nhân và cưỡng ép họ phải lao động vất vả. Các nạn nhân bị tịch thu hành lý, bị cạo đầu và ép làm việc đồng áng, đắp đường... ít nhất 12 giờ/ngày. Phải lao động nặng nhọc nhưng hằng ngày họ ăn uống rất thiếu thốn và hoàn toàn không nhận được thù lao. Ngoài ra, những "nô lệ thời hiện đại" này phải ở trong các khoang xe cũ, thậm chí là cả chuồng ngựa. Nhờ có một số người trốn thoát cung cấp tin tức cho nhà chức trách nên đường dây sử dụng lao động trái phép trên đã bị triệt phá.

Ngày 13-9, những nghi phạm trong vụ cưỡng bức nô lệ đã phải ra trước tòa án Luton ở Bedfordshire. Đó là ba anh em trai nhà Connors, gồm Tommy (26 tuổi), James (23 tuổi) và Patrick Connors (19 tuổi) cùng người anh rể là James Conner, 33 tuổi. Nghi can thứ 5 là một phụ nữ đang mang thai, được tại ngoại để chờ sinh nở. Những người này bị cáo buộc phạm tội giam giữ nô lệ và buộc người khác lao động ngoài ý muốn. Nếu bị kết tội, ngoài phải chịu nộp một khoản tiền lớn, những người này sẽ phải chịu mức án lên tới 14 năm tù. Hiện cuộc điều tra về đường dây mua - bán và sử dụng nô lệ này đang được tiếp tục mở rộng. Cảnh sát nghi ngờ còn có hơn 100 nô lệ đang bị đường dây này giam giữ trái phép trên nước Anh, phần lớn trong số đó là người vô gia cư và người nghèo.

Đây không phải là lần đầu tiên cảnh sát Anh triệt phá đường dây mua bán và sử dụng nô lệ. Trước đó, tháng 6-2011, cảnh sát đã bắt giữ hai người đàn ông và một phụ nữ trong cuộc đột kích vào trại lao động bất hợp pháp ở Hamble, Hampshire. Ước tính, trong vòng 2 năm qua, cảnh sát Anh đã phá vỡ nhiều đường dây buôn người và giải thoát cho gần 1.500 "nô lệ thời hiện đại" ở xứ Sương mù.

Vụ giải cứu nô lệ ở Anh hôm 12-9 một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng sử dụng lao động trái phép ở hầu hết các quốc gia châu Âu. Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cảnh báo, tình trạng buôn bán nô lệ đang có dấu hiệu trở lại với khoảng 12,3 triệu người là nạn nhân của lao động cưỡng bức trên thế giới. Riêng ở Liên minh châu Âu (EU), việc nới lỏng kiểm soát ở biên giới các nước đã vô tình tạo cơ hội cho các đường dây buôn người tăng cường hoạt động. Những nô lệ, do thân cô thế cô, không rành tiếng bản xứ, lại sợ bị trả thù nên ít dám bỏ trốn và tố cáo. Trong khi đó, dù đã bị lật tẩy và bị bắt, nhưng rất nhiều "chủ nô" chỉ bị xử với mức án rất nhẹ.


 
Theo HNM
 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục