Ông Muammar Gaddafi (giữa) năm 1981 (Nguồn: Corbis)

Ông Muammar Gaddafi (giữa) năm 1981 (Nguồn: Corbis)

Ông Gaddafi đã lanh đạo Libya trong suốt 42 năm trước khi bị lực lượng nổi dậy bắn chết ngày 20/10/2011 ở gần thành phố quê nhà Sirte.

Ông Gaddafi là nhà lãnh đạo không phải ở một nước quân chủ có thời gian tại vị lâu nhất và dài nhất trong thế giới Arập.

7/6/1942: Ông Muammar Gaddafi chào đời tại Sirte trong một gia đình người Arập du cư, thuộc thị tộc Qadhadhfi. Sau đó, ông theo học địa lý tại đại học Benghazi, nhưng rồi rời trường để gia nhập quân ngũ.

1961-66: Theo học tại học viện quân sự Libya ở Benghazi, tham gia một số khóa huấn luyện tại Anh. Trở thành người theo chủ nghĩa dân tộc Arập và đặc biệt bị ảnh hưởng bởi giáo sĩ Ai Cập Gamal Abdel Nasser.

1/9/1969: Lãnh đạo cuộc khởi nghĩa lật đổ chế độ thân phương Tây của Vua Idris, người thời gian đó đi chưa bệnh tại nước ngoài. Bãi bỏ chế độ quân chủ.

1970: Trục xuất những người Italy khỏi Libya (Libya là thuộc địa cũ của Italy), loại bỏ những ảnh hưởng của phương Tây khỏi đất nước, quay lại sử dụng lịch Arập.

1973: Thành lập ủy ban cách mạng để điều hành đất nước theo từng khu vực.

1975: Phát hành Sách Xanh, tuyên truyền tư tưởng chính trị, phản đối chủ nghĩa tư bản.

1977: Đổi tên nước thành Jamahiriya Ả Rập Libya Nhân Dân Xã hội chủ nghĩa Vĩ đại.

4/1986: Tình báo Libya nổ bom tại một hộp đêm ở Berlin, giết chết 3 người Mỹ, 229 người bị thương. Tổng thống Mỹ Ronald Reagan ra lệnh không kích Tripoli và Benghazi, giết chết 35 người.

1987: Libyan xung đột với Chad, thiệt hại 1/10 quân số, tiêu tốn 1,5 tỷ USD.

12/1988: Chuyến bay mang số hiệu 103 của hãng hàng không Pan Am bay từ Heathrow tới New York nổ tung trên bầu trời Lockerbie chỉ ba ngày trước Giáng sinh, giết chết 270 người. Tình báo Libya bị quy trách nhiệm trong vụ này.

1999: Gaddafi giao nộp 2 kẻ tình nghi đánh bom cho tòa án Scotland.

2003: Sau khi nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein bị lật đổ, ông Gaddafi bắt đầu chính sách tiếp cận với phương Tây.

2004: Thủ tướng Anh Tony Blair gặp gỡ ông Gaddafi, Tổng thống Mỹ George Bush nối lại quan hệ ngoại giao với Tripoli.


Ông Gaddafi trong cuộc gặp với Thủ tướng Anh Tony Blair năm 2004 (Nguồn: PA)


2008: Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice gặp gỡ ông Gaddafi ở Tripoli trong chuyến thăm lịch sử tới đất nước này. Ông Gaddafi đồng ý chi 2,7 tỷ USD bồi thường cho gia đình các nạn nhân trong vụ Lockerbie.

2009: Lần đầu tiên tới Mỹ để dự cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York. Trong bài phát biểu kéo dài tới 1 tiếng rưỡi, ông Gaddafi đề nghị các nước phương Tây phải bồi thường 7,7 tỷ USD cho châu Phi vì đã tiến hành những chính sách bóc lột, vơ vét tài nguyên dưới thời thực dân.

2010: Thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Italy.

2/2011:
Người dân Libya ở Benghazi bắt đầu nổi dậy chống lại chế độ đã kéo dài 42 năm của ông Gaddafi.

6/2011
: Tòa án quốc tế ở La Hay ra lệnh bắt giữ ông Gaddafi và con trai Seiff al-Islam với tội danh phạm tội ác chống lại loài người.

8/2011: Tripoli thất thủ, ông Gaddafi chạy khỏi thủ đô.

20/10/2010:
NTC tuyên bố ông Gaddafi đã chết ở gân Sirte. Có tin nói ông đã bị bắn vào đầu sau khi bị bắt sống./.

 

                                                                       Theo TTXVN

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục