Báo Bưu Điện Bangkok hôm nay 24-10 cho hay nước lũ đã tràn vào sân bay Don Muang - một trong hai sân bay trọng điểm của Bangkok, đồng thời là trung tâm túc trực của lực lượng cứu hộ.

Nhiều điểm dành làm nơi cho người dân sơ tán nay cũng phải sơ tán do nước ngập đến hơn một mét.

 

Người dân Thái Lan lội nước để mua đồ - Ảnh: Bưu Điện Bangkok

Nước lũ đang nhấn chìm đường Phahon Yothin trước đài tưởng niệm quốc gia - lối vào trụ sở của không quân hoàng gia và sân bay Don Mueang - nơi đang được trưng dụng làm chỗ tạm trú cho hàng nghìn người dân sơ tán.

Hầu hết các điểm du lịch và sân bay chính của Bangkok dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng đợt nước lũ lần này. Chính phủ đã đặt hàng chục nghìn binh lính và cảnh sát trong tình trạng báo động. Đường Song Prapha và Chaeng Watthana giữa kênh Prapa và khu văn phòng chính phủ cũng ngập trong nước. Những khu vực gần các kênh nước ở phía bắc và một số khu trung tâm của Bangkok đã bị ngập từ đêm qua.

Hiện nước đang mở rộng khắp quận Don Muang và Laksi do cơ quan chức năng không thể chặn dòng ở cửa xả Phra-in Racha và không vá được tường ngăn lũ tại kênh Khlong 2 ở tỉnh Pathum Thani kế bên.

Chủ tịch thành phố Bangkok Sukhumbhand Paribatra trong cuộc họp sáng nay cho hay ngoài quận Don Muang, cư dân ở năm khu vực khác - trong đó có Chatujak, nơi có khu chợ phiên cuối tuần khổng lồ dành cho khách du lịch - cũng phải chuẩn bị đón lũ, sẵn sàng di dời tài sản lên cao và đến các trung tâm sơ tán.

Tuy nhiên, khu thể thao của Đại học Thammasat vốn để dành làm trung tâm sơ tán hiện đã bị ngập 1,5m, mất điện và bản thân trường này phải kiếm chỗ khác để chạy lụt.

Hiện có khoảng 4.000 người đổ về sân vận động Rajamangala ở trung tâm Bangkok để tìm nơi tạm trú.

Người dân Thái Lan bắt được cá sấu sổng chuồng trong lũ. Ảnh: Bưu Điện Bangkok

Ở phía đông thủ đô, hai khu công nghiệp Lat Krabang và Bang Chan có nguy cơ bị ngập và lực lượng cứu hộ đang nỗ lực dùng bao cát để cản dòng. Các khu dân cư ở quận Sai Mai dọc kênh Khlong 2 đang ngập chừng nửa mét.

Ở nội đô Bangkok, một đập nước chứng kiến mực nước xả cao 3,5m ở khu dân cư Khiew Khai Ka bên sông Chao Phraya phía đường Sam Sen thuộc quận Dusit để bảo vệ đường khỏi bị ngập. Trường Rajinibon gần đó đã ngập 70-80cm.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho hay chính quyền đang dùng các đập và tường ngăn lũ để ứng phó với mùa mưa bất thường làm 2/3 diện tích nước này chìm trong nước. Trong khi đó, dự báo triều cường sẽ tiến sâu vào trong tuần tới, khiến mực nước sông lại dâng cao.

Dân Thái Lan nổi giận?

Trong khi Thái Lan cấp tập đối phó với lũ, một số người dân quá khích đã xung đột với chính quyền về các biện pháp xây tường chống lũ và cứu hộ. Đêm 22-10, một nhóm dân làng Khukot ở quận Lam Luk Ka của tỉnh Pathum Thani đã cố ngăn cản chính quyền xây đập chặn dòng nước đổ vào kênh Prem Prachakorn. Họ sợ đập này sẽ không cho nước rút khỏi quận của họ. Đã xuất hiện tiếng súng ở hiện trường nhưng không gây thương vong và các quan chức địa phương buộc phải rút lui.

Ở Bangkok, cư dân cũng phá một phần của tường chắn lũ dưới cầu của kênh Khlong 2 phía đường Phahon Yothin để nước lũ chảy qua Lam Luk La vào kênh Prem Prachakorn. Cư dân ở một số tỉnh phía bắc Thái Lan đang chỉ trích chính quyền phản ứng chậm với khủng hoảng và không cung cấp đủ thuyền để người dân sơ tán.

Đổ xô mua lương thực dự trữ

Trước nguy cơ lũ lụt tăng cao ở Bangkok, người dân thủ đô những ngày qua đã đổ xô đến các cửa hàng, siêu thị mua lương thực và nước uống để tích trữ.

Theo TTXVN, các mặt hàng thực phẩm dự trữ như mì gói, nước đóng chai, trứng, gạo..., đang trở nên khan hiếm tại nhiều cửa hàng, siêu thị. Phó thủ tướng Thái Lan Kittirat Na-Ranong cho biết chính phủ sẽ thành lập một trung tâm phân phối hàng ở Bangkok và cho rằng việc này là đặc biệt cần thiết để nhanh chóng bổ sung hàng hóa cho các cửa hàng và siêu thị.

Tại khu vực Sam Sen - nơi có khá đông người Thái gốc Việt sinh sống, tới nay đã có ít nhất trên 20 gia đình với 53 nhân khẩu tổng cộng sống sát sông Chao Phraya buộc phải rời nhà tạm lánh vào một trường học tại đó. Mực nước con sông lớn chảy qua địa phận Bangkok này hiện lên mức cao nhất trong bảy năm qua.

Tại tỉnh Pathum Thani ở phía Bắc Bangkok, nhà chức trách cho biết đã phát hiện nước lũ có chứa hóa chất độc hại. Các chuyên gia phòng chống ô nhiễm đang điều tra nguyên nhân.

 

                                                                    Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục