Thi thể nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gadhafi sẽ được chôn cất hôm nay trong một buổi lễ đơn giản, tại một địa điểm bí mật ở sa mạc Libya - một quan chức Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp NTC xác nhận.


d
Chưa rõ địa điểm chôn cất Gaddafi.

"Với sự tham dự của các tộc trưởng, Gaddafi sẽ được chôn cất đơn giản tại một địa điểm bí mật trên sa mạc" - thành viên Hội đồng dân tộc chuyển tiếp NTC tuyên bố đêm qua và bổ sung rằng thi thể người quá cố đã bị phân huỷ đến mức không thể để lâu hơn được nữa.

"Không có thoả thuận nào về việc trao trả thi hài Gaddafi cho bộ lạc của ông ta. Con trai Mutassim cũng được chôn cất trong ngày hôm nay" - đại diện NTC nói.

Thi hài Gaddafi, con trai Mutassim và cựu chỉ huy quân đội vẫn được đặt trong kho lạnh bảo quản thực phẩm ở Misrata kể từ khi cả ba bị tiêu diệt hôm 20.10. Những người trung thành với Gaddafi đề nghị chôn cất ông ta ở quê nhà Sirte, nhưng các quan chức NTC không muốn biến phần mộ Gaddafi thành lăng tẩm của những người trung thành.

Trong khi đó, người con trai đang lẩn trốn Saif al-Islam đang ở gần biên giới Niger-Algeria và đang lập kế hoạch bỏ trốn khỏi đất nước bằng hộ chiếu giả - một quan chức giấu tên khác của NTC cho biết đêm qua.

Trong một diễn biến khác, các nhà lãnh đạo lâm thời Libya đang đối mặt thêm với nhiều câu hỏi xung quanh cách thức tiến hành cuộc lật đổ Gaddafi, sau khi vụ thảm sát hàng loạt những người ủng hộ chế độ cũ tại vùng lãnh thổ do quân nổi dậy chiếm đóng ở Sirte  vừa bị phát hiện.

Tổ chức giám sát nhân quyền HRW cho biết, 53 người được cho là bị bắn chết trong một khách sạn ở trung tâm thành phố. Những thi thể tay bị trói quặt sau lưng đã bị phân huỷ, bốc mùi thối rữa, được tìm thấy trong khu vườn của khách sạn Mahari. HRW kêu gọi NTC lập tức tiến hành điều tra về vụ thảm sát này.

Hôm qua, lãnh đạo NTC cam kết với cộng đồng quốc tế và tuyên bố thành lập hội đồng điều tra cái chết của Gaddafi. Ông Mustafa Abdul Jalil, chủ tịch NTC cũng tái khẳng định với các nước phương Tây rằng, Libya sẽ là một quốc gia Hồi giáo ôn hoà.

 

                                                                Theo Báo Laodong

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục