Với chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, Mỹ tái khẳng định quan hệ đồng minh bền chặt với Nhật Bản.

 

Sau cuộc gặp với Bộ trưởng Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm qua đã khẳng định như đinh đóng cột: “Cối lõi của mối quan hệ liên minh Mỹ - Nhật chính là yếu tố an ninh”, theo báo Mainichi. Bộ trưởng Panetta cũng đồng ý rằng liên minh hai nước chính là nền tảng cho an ninh tại Thái Bình Dương, và nước Mỹ sẽ luôn là đồng minh vững chắc của Nhật Bản khi đối mặt với những vấn đề an ninh trên bình diện khu vực. Trong cuộc gặp sau đó với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasuo Ichikawa, hai ông một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ song phương trong nỗ lực bảo đảm hòa bình và ổn định tại châu Á - Thái Bình Dương.

 
Lực lượng Mỹ - Nhật sát cánh trong một cuộc tập trận chung hồi tháng 3.2010 - Ảnh: Pacaf

Dù là điểm dừng chân thứ 2 trong chuyến hành trình châu Á đầu tiên trên cương vị bộ trưởng quốc phòng của ông Leon Panetta, Nhật Bản luôn giữ vị trí đồng minh cốt lõi của Mỹ tại điểm nóng châu Á. Phát biểu trước các binh sĩ Nhật và Mỹ đồn trú tại căn cứ không quân Yokota, ông Panetta khẳng định tầm quan trọng không thể thay thế được của liên minh Mỹ - Nhật đối với việc duy trì hòa bình và an ninh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tờ Yomiuri Shimbun dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ rằng ông tin tưởng quan hệ song phương sẽ chỉ phát triển theo hướng ngày càng chặt chẽ và sâu sắc hơn khi Washington tiếp tục tăng cường sự hiện diện tại khu vực này.

Cũng theo tờ Yomiuri Shimbun, ông Panetta đã lên tiếng chỉ trích thái độ mà ông cho là “khinh suất và đầy khiêu khích” của CHDCND Triều Tiên, và chính sách phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo của nước này. Tương tự, bộ trưởng Mỹ phê phán thái độ thiếu minh bạch của Trung Quốc đối với chương trình hiện đại hóa quân sự quá nhanh chóng, cũng như các hoạt động mạnh mẽ của hải quân Bắc Kinh tại biển Hoa Đông và biển Đông (ngoài khơi Việt Nam). “Mỹ và Nhật sẽ cùng nhau đưa CHDCND Triều Tiên về bàn đàm phán sáu bên, và thuyết phục Trung Quốc đóng vai trò trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”, ông nói. Bộ trưởng Panetta cũng ghi nhận những tiến triển tích cực đối với các mục tiêu đã đề ra trong cuộc hội đàm Ủy ban Tư vấn an ninh Mỹ - Nhật từ hồi tháng 6, chẳng hạn như cải thiện sự hợp tác giữa các lực lượng quân sự hai nước, và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực phát triển chung như phòng thủ tên lửa, vũ trụ và thế giới ảo.

Chuyến thăm châu Á của Bộ trưởng Panetta diễn ra trùng với thời điểm Mỹ đang cân nhắc khả năng củng cố sự hiện diện quân sự tại châu Á trong tương lai gần, bằng việc tăng cường những chuyến dừng chân của lực lượng tàu chiến thuộc hải quân Mỹ, cũng như lên kế hoạch tập trận thường xuyên hơn với các nước tại châu Á và xung quanh Thái Bình Dương.

 

                                                                     Theo Báo Thanhnien

 

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục