Lãnh tụ Cuba Fidel castro

Lãnh tụ Cuba Fidel castro

Lãnh tụ Cuba Fidel castro đưa ra cảnh báo trong ngày 14/11 về một cuộc tấn công của Israel, với sự hẫu thuẫn của Mỹ và phương Tây, nhằm vào Iran sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến đẫm máu với những hậu quả khó lường đối với thế giới, đồng thời khẳng định nếu điều đó xảy ra thì nhân loại sẽ phải hứng chịu một thảm họa.

 

Trong bài bình luận mới nhất viết trên chuyên mục “Suy ngẫm”, ông Fidel cho rằng báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về tình hình Iran đã đặt thế giới bên bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân mà Mỹ, Anh và Israel đang chuẩn bị nhằm vào quốc gia Hồi giáo này.

 

Lãnh tụ cách mạng Cuba nhấn mạnh, với vai trò của mình, IAEA đáng ra phải làm việc vì mục đích hòa bình thế giới thì họ lại “khơi mào” cho một cuộc chiến tranh hạt nhân, gây lo ngại cho cộng đồng thế giới. Lãnh tụ Fidel cũng trích dẫn một tuyên bố của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Susan Rice mà theo ông trong đó “toát lên tất cả những ý định đen tối của Mỹ đối với Iran” khi bà này nói “Tôi chắc chắn rằng việc thay đổi chế độ là sự lựa chọn duy nhất của chúng tôi tại Iran”.

 

Cùng ngày 14/11, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cảnh báo rằng việc áp dụng biện pháp quân sự với Iran vì chương trình hạt nhân của nước này sẽ cuốn thế giới vào một "vòng xoáy không thể kiểm soát". Phát biểu sau cuộc họp với những người đồng cấp Liên minh Châu Âu ở Brussells (Bỉ), ông Juppe nói: "Rõ ràng, báo cáo của IAEA cho thấy Iran đang đạt tiến bộ trong dự án chế tạo một vũ khí hạt nhân. Đó là mối đe dọa lớn đối với sự ổn định của khu vực và thế giới". Tuy nhiên, ông cảnh báo "sự can thiệp quân sự sẽ là điều tồi tệ nhất và sẽ cuốn thế giới vào một vòng xoáy không thể kiểm soát".

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh William Hague ngày 14/11 cho biết Anh không loại trừ lựa chọn tấn công quân sự Iran nếu tiếp tục không đạt được tiến triển về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran. Khi được hỏi liệu có diễn ra hành động quân sự (nhằm vào Iran) hay không, ông Hague nói: "Chúng tôi không cân nhắc tới điều đó vào thời điểm này. Chúng tôi không kêu gọi hay ủng hộ hành động quân sự. Song chúng tôi cho rằng mọi lựa chọn sẽ vẫn còn trong tương lai".

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cùng ngày lại phản đối ý tưởng can thiệp quân sự vào Iran. Ông nói: "Chúng tôi sẽ không tham gia cuộc thảo luận về can thiệp quân sự. Chúng tôi cho rằng các cuộc thảo luận kiểu này là phản tác dụng do vậy chúng tôi phản đối".

 

Dự kiến, tại hội nghị này, 27 ngoại trưởng EU sẽ thảo luận khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Iran do nước này không đạt được tiến triển với IAEA hay trong các cuộc đàm phán với nhóm P5+1.

 

* Viện Khoa học và An ninh Quốc tế (ISIS) có trụ sở ở Washington cho biết dường như Iran đã nhận được sự giúp đỡ của một nhà khoa học người Nga trong quá trình phát triển một ngòi nổ và các thiết bị nổ mạnh cho chương trình hạt nhân của Tehran. Trong một báo cáo công bố ngày 13/11, ISIS xác định nhà khoa học Vycheslav Danilenko nói trên có bí quyết để giúp Iran vũ khí hóa chương trình nguyên tử của nước này. Cơ sở kết luận của báo cáo trên dựa vào những phát hiện được IAEA công bố tuần trước, trong đó bày tỏ những quan ngại thực sự về bằng chứng "đáng tin cậy" chứng tỏ Iran đang làm việc với mục tiêu phát triển các đầu đạn hạt nhân để lắp vào các tên lửa tầm trung.

 

Chuyên gia này "không chỉ am hiểu về các công nghệ này mà còn làm việc phần lớn sự nghiệp của ông ta với công nghệ này trong chương trình vũ khí hạt nhân của đất nước nơi ông ta sinh ra". Báo cáo của ISIS lưu ý rằng, theo IAEA, Danilenko đã liên lạc với Đại sứ quán Iran vào giữa năm 1995, giới thiệu ông có chuyên môn đặc biệt về sản xuất kim cương siêu tán sắc (UDD hay kim cương nano).

 

 

Theo Vietnam+

 

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục