Libya hôm qua lên tiếng kịch liệt phản đối đề nghị ân xá của Niger cho người con trai thứ ba của cố Đại tá Muammar Gaddafi, gọi đó là "hành động khiêu khích và thách thức".

Saadi Gaddafi.
Việc Niger cho phép Saadi Gaddafi tị nạn khiến căng thẳng bùng phát giữa Libya và Niger.

Trước đó, hôm 11.11, Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou tái xác nhận quyết định của Niger cho phép Saadi Gaddafi tị nạn và cho rằng con trai nhà lãnh đạo kỳ cựu của Libya được phép ở lại và được đối xử như "những người tị nạn Libya khác".

Ông Abdel Hafiz Ghoga, Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc chuyển tiếp NTC kịch liệt phản đối đề nghị trên trong cuộc họp báo tại Tripoli hôm qua.

"Không thể chấp nhận được việc Niger trở thành quốc gia chứa chấp tội phạm bị công lý quốc tế truy nã. Chúng tôi kêu gọi Niger xem xét lại hành động phi lý này" - ông Ghoga nói.

Mâu thuẫn trên được xem là một trong những rạn nứt đầu tiên của chính phủ mới Libya với các nước khác. Phó chủ tịch NTC gọi hành động của Niger là "thù địch" và bổ sung rằng "những tuyên bố như vậy không giúp gì cho việc xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau".

Saadi Gaddafi hiện đang ở Niger, quốc gia Tây Phi sát biên giới Libya. Phó chủ tịch NTC hôm qua gọi Saadi là "tội phạm hàng đầu ở Libya". Interpol cũng ban hành cáo thị đỏ truy nã nhân vật này, yêu cầu dẫn độ hoặc đầu hàng trước Tòa án Hình sự quốc tế.

Saadi bị cáo buộc "chiếm đoạt tài sản thông qua vũ lực và đe dọa vũ trang khi điều hành Liên đoàn bóng đá Libya". Luật sư của Saadi, Nick Kaufman, nói rằng thân chủ "bác bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc".

Ông Kaufman cho biết đã đề nghị Interpol thu hồi lệnh truy nã bởi đó là động cơ chính trị của giới lãnh đạo mới Libya, thiếu căn cứ pháp lý.

Trong khi đó, Tổng thống Niger Issoufou nói với phóng viên báo chí tại Nam Phi rằng quyết định của Niger không mới. "Thái độ của chính phủ Niger về vấn đề này đã rõ ràng: Chúng tôi hoan nghênh những người tị nạn Libya tới Niger vì lý do nhân đạo. Saadi cũng là một trong những người tị nạn như vậy".

Anh trai Saadi là Saif al-Islam, người con trai nổi bật nhất của Gaddafi vẫn đang lẩn trốn. Saif cũng bị Interpol và Tòa án Hình sự quốc tế truy nã. Là thành viên tham gia Tòa án Hình sự quốc tế, Niger có nghĩa vụ giao nộp Saif trong trường hợp bắt được nhân vật này.

Phó chủ tịch NTC Ghoga cho biết Niger cũng đã "bóng gió" rằng Saif, giống như em trai, sẽ được tị nạn ở nước này.

Ba người con trai khác của Gaddafi đã thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài nhiều tháng ở Libya cùng với cha. Người con gái và hai con trai khác trốn thoát sang Algeria.

 

                                                                       Theo Báo Laodong

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục